บ้านโมเดิร์นลอฟท์สวยครบเหมาะกับครอบครัวสมัยใหม่(พร้อมแปลนบ้าน)

Akharapon T. Akharapon T.
บ้านขนาด1ครอบครัวเล็กสำหรับคู่แต่งงานใหม่ สไตล์ลอฟท์และโมเดิร์น ที่จ.นครศรีธรรมราช , Autchawin Architect Co., Ltd. Autchawin Architect Co., Ltd. บ้านและที่อยู่อาศัย เหล็ก
Loading admin actions …

งานออกแบบบ้านสมัยใหม่ที่เรามักจะเห็นกันตามนิตยสารและเว็บไซต์หรือไอเดียบุคต่างๆที่เราได้นำเสนอคุณผู้อ่านไปนั้น มีน้อยโปรเจคที่จะเป็นฝีมือของนักออกแบบและสถาปนิกชาวไทย แต่มาวันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่เราจะนำงานออกแบบบ้านโมเดิร์นลอฟท์หลังนี้ซึ่งเป็นฝีมือออกแบบของทีมนักออกแบบ Autchawin Architect สถาปนิกชาวไทยซึ่งมีฝีไม้ลายเส้นงานออกแบบที่โดดเด่นไม่แพ้งานออกแบบจากต่างชาติ ที่สำคัญคือเป็นงานออกแบบที่ดีและตอบโจทย์ความต้องการด้านการอยู่อาศัยได้อย่างดีเยี่ยม

บ้านหลังนี้เป็นบ้านสำหรับครอบครัวของคู่แต่งงานใหม่ ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ภูมิภาคซึ่งมีฝนตกและอากาศร้อนชื้นที่สุดของประเทศไทย ซึ่งนอกจากปัจจัยด้านกายภาพพื้นที่แล้ว ยังมีเรื่องของความต้องการด้านการใช้สอยพื้นที่ซึ่งต้องตอบโจทย์ด้านไลฟ์สไตล์ของเจ้าบ้านที่ชื่นชอบในกีฬาเอ็กซ์ตรีมและการสังสรรค์กับหมู่เพื่อน งานออกแบบชิ้นนี้จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ดังกล่าวโดยอยู่บนความลงตัวของคุณภาพการอยู่อาศัยและไลฟ์สไตล์ความชอบ ผลลัพธ์คืองานออกแบบที่เรายินดีจะนำมาเป็นไอเดียและแรงบันดาลใจให้คุณผู้อ่านได้ชมกันในวันนี้ ลองไปดูกันเลยว่าจะดูดีขนาดไหน

ลงตัวทุกสัดส่วนของบ้านสมัยใหม่

จากรูปลักษณ์ภายนอกบ้านหลังนี้จะเห็นได้ว่าทุกสัดส่วนมีการแสดงออกถึงความเป็นบ้านโมเดิร์นอย่างชัดเจน ตั้งแต่รูปทรงเหลี่ยมหลังคาแบนราบ (Flat Slab) โทนสีของวัสดุผนังที่เลือกใช้สีเทา-สีดำและการใช้วัสดุเหล็กที่ดูแล้วดิบเท่แต่หรูหราในตัวเอง แถมยังมีการออกแบบช่องเปิดแบบกว้างในทั่วทุกบริเวณการใช้สอยก็แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในการออกแบบเพื่อการอยู่อาศัยจริงๆ

เข้ามาที่บริเวณด้านในก็ยิ่งเซอร์ไพรส์

ในบริเวณด้านในส่วนที่ถูกตัวบ้านโอบล้อมไว้เป็นพื้นที่พักผ่อนของครอบครัวซึ่งมีการปรึกษากับทีมสถาปนิกถึงแนวทางการออกแบบที่จะช่วยตอบโจทย์ทั้งด้านการอยู่อาศัย วิถีชีวิตและความชื่นชอบของเจ้าบ้าน ลานสเก็ตปาร์คขนาดย่อมๆจึงได้ถูกเนรมิตขึ้นบริเวณคอร์ทกลางพื้นที่บ้านด้านใน พร้อมสระว่ายน้ำที่วางตัวในแนวยาวก็ได้กลายเป็นพื้นที่สังสรรค์แห่งใหม่ของครอบครัวและผองเพื่อนที่มาเยือน 

รายละเอียดทางกายภาพที่น่าสนใจอีกจุดคือการออกแบบช่องเปิดกระจกที่โปร่งตลอดแนวของตัวบ้าน ซึ่งจุดนี้มีข้อดีคือเรื่องของแสงธรรมชาติและการถ่ายเทระบายอากาศ อันเป็นประเด็นออกแบบที่สำคัญที่ต้องมีการสอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศของพื้นที่ ซึ่งบ้านหลังนี้สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้อย่างเหมาะสม

แปลนบ้านชั้นล่าง

อ้างอิงจากหมายเลขของผังพื้นที่บ้านชั้นล่างจากด้านหน้าบ้านจะเป็นส่วนของโรงรถ(1) ซึ่งมีทางเข้าบ้านวางตัวด้านข้าง เช่นเดียวกับห้องพักรับรองแขก(12)ก็จะอยู่บริเวณด้านหน้าเช่นกัน ด้านในจะเป็นพื้นที่ห้องนั่งเล่น(2)และพื้นที่นั่งรับประทานอาหาร(4) ซึ่งเป็นพื้นที่เปิดโล่งเชื่อมถึงกันพร้อมบันไดขึ้นไปยังชั้นบน ส่วนห้องครัว(5)และห้องพักแม่บ้าน(17) จะอยู่ด้านข้างตัวบ้านฝั่งขวาทั้งหมด 

พื้นที่ด้านในจะเป็นส่วนการใช้งานเพื่อพักผ่อนได้แก่ พื้นที่สระว่ายน้ำ(11) ลานสเก็ตปาร์ค(19) และห้องฟิตเนส(6) ก็จะเป็นพื้นที่ส่วนที่สามารถเข้าถึงพื้นที่สวนและสนามหญ้าได้

แปลนบ้านชั้นบน

พื้นที่บ้านชั้นบนจะเป็นส่วนของพื้นที่ใช้สอยส่วนตัวของเจ้าบ้าน ได้แก่ห้องนอน 4 ห้อง โดยเป็นห้องนอนใหญ่(13)พร้อมห้องน้ำในตัว และห้องนอนเล็กอีกสามห้อง(14-15-16) ซึ่งมีห้องน้ำในตัวด้วยเช่นกัน พื้นที่ชั้นสองของบ้านนนี้จะเป็นส่วนที่อยู่บนปีกด้านหนึ่งของบ้าน เนื่องด้วยพื้นที่ส่วนตรงกลางที่ตรงกับห้องนั่งเล่นชั้นล่างนั้นมีการเว้นไว้ให้เป็นพื้นที่เพดานโปร่ง ทำให้พื้นที่ชั้นล่างมีบรรยากาศที่โอ่โถงนั่นเอง

บรรยากาศภายในบ้านโอ่โถงด้วยพื้นที่แบบเพดานสูง

พื้นที่ส่วนนั่งเล่นซึ่งเชื่อมต่อไปยังพื้นที่นั่งรับประทานอาหารนี้มีบรรยากาศที่โปร่งโล่งด้วยการออกแบบห้องเพดานสูง(Double Height)ตามแบบของบ้านโมเดิร์น และมีการเลือกใช้โทนสีของวัสดุองค์ประกอบต่างๆเป็นสีเทาและสีดำซึ่งให้ความรู้สึกเรียบขรึมมีความเท่ในตัว องค์ประกอบที่โดดเด่นอีกอย่างคือการเปิดให้เห็นวัสดุโครงสร้างเหล็ก ทั้งส่วนของบันได เสา-คาน และกรอบบานหน้าต่าง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสไตล์การตกแต่งแบบอินดัสเทรียลลอฟท์ที่สอดคล้องกับความชอบและรูปแบบการใช้ชีวิตของคนสมัยใหม่

แบบบ้านหลังนี้ถูกใจคุณบ้างไหม? ถ้าชอบหรืออยากแชร์ไอเดียอะไรเพิ่มเติมก็คอมเม้นท์เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา