8 ไอเดีย จัดโถงทางเดินในบ้านให้สวย-คุ้มค่ากับการใช้งาน

Medhini Promta Medhini Promta
Haus Zehlendorf ll, Müllers Büro Müllers Büro ทางเดินสไตล์คลาสสิกห้องโถงและบันได
Loading admin actions …

โถงทางเดินในบ้านก็มีความสำคัญเหมือนกัน หลายๆคนอาจจะคิดว่า 'แล้วไง สำคัญตรงไหน? ก็แค่ทางที่เราเดินผ่านไปผ่านมาไม่ใช่เหรอ?' แต่ความจริงแล้วมันก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะกำหนดภาพลักษณ์ของบ้านให้ดูดีได้ เพราะในเมื่อคุณเองก็รู้ว่ามันคือทางที่เราเดินผ่าน เพราะฉะนั้นเวลาแขกไปใครมา เขาก็ต้องเดินผ่านด้วย แล้วลองคิดดูว่าถ้าเกิดสภาพมันดูไม่ดี สกปรก รกเลอะเทอะ เขาจะรู้สึกยังไงกัน เขาจะอยากเดินไปต่อ จะอยากกลับมาเยี่ยมเราอีกไหม?

เพราะฉะนั้นอย่าละเลย! ไม่ว่าคุณจะมีงบมากน้อยแค่ไหน แต่ก็ขอให้พยายามตกแต่งให้ออกมาดูดีที่สุด เท่าที่จะทำได้ วันนี้เราเลยยกไอเดียการตกแต่งโถงทางเดินในบ้านมาให้ดู 8 แบบ ซึ่งไม่ใช่แบบที่สวย สะดุดตาเท่านั้น แต่ยัมีประโยชน์ใช้สอยคุ้มค่าด้วย ไปดูกันเลย

1. เรียบๆ ดูแล้วสะอาดตา

Haus Zehlendorf ll, Müllers Büro Müllers Büro ทางเดินสไตล์คลาสสิกห้องโถงและบันได

ไม่ต้องคิดอะไรมาก นอกจากเน้นใช้สีขาวเป็นโทนหลัก ทำให้ห้องดูสว่างไสว ที่เหลือก็เพิ่มสีสันเข้าไปเล็กน้อย ด้วยการเลือกใช้กระเบื้องที่มีลวดลายสีเทาอมเขียว กับตั้งโต๊ะไม้ตัวเล็กๆไว้ซักหน่อย สำหรับวางกระถางไม้ประดับ แล้วก็ของจิปาถะอื่นๆ

2. คลาสสิคได้อีก

Дом в поселке Красное, MARION STUDIO MARION STUDIO ทางเดินสไตล์คลาสสิกห้องโถงและบันได

ถ้าคุณชื่นชอบอารมณ์แบบย้อนยุคหน่อยๆ ก็ลองทำแบบนี้ดู มองเผินๆแล้วอาจจะไม่รู้สึกถึงความหรูหรา เจิดจรัสอะไรมากมาย แต่จะสัมผัสได้ถึงคุณค่าของศิลปะการตกแต่ง ที่มีความพิถีพิถันทุกอณู ไม่ว่าจะราวบันไดที่ทำจากไม้และมีลูกกรงเป็นซี่เล็กๆถี่ๆ โต๊ะขาทรงโค้ง และเก้าอี้กำมะหยี่ที่อยู่ใกล้ๆกัน เช่นเดียวกับโคมไฟที่มีดีไซน์เหมือนกับตะเกียง

3. มีความทันสมัย

BAM's Exclusive Pre Function JustSpace Design Studio ห้องโถงทางเดินและบันไดสมัยใหม่ ไม้ Wood effect

ลองพิจารณาไอเดียนี้ดู ถ้าเกิดคุณหลงใหลสไตล์โมเดิร์น และบ้านคุณมีบริเวณกว้างมากๆ ลองฉีกกฎการออกแบบเดิมๆ แล้วหันมาพลิกแพลงให้ทุกอย่างดูแปลกตาบ้าง อย่างเช่นโคมไฟ แทนที่จะเอามาติดมาห้อยตามเพดาน ทำไมไม่ลองแทรกมันเข้าไปตามซอกหลืบเพดาน แล้วให้มันส่องแสงแวบๆออกมาแบบนี้ดูบ้างล่ะ?

4. ถ้าออกแบบดีๆก็จะได้มุมนั่งเล่นสบายๆ

Private Residence, Surrey, Nice Brew Interior Design Nice Brew Interior Design ห้องโถงทางเดินและบันไดสมัยใหม่

ทางเดินไม่จำเป็นต้องปล่อยให้โล่ง ถ้าเกิดมีบริเวณมากพอ คุณสามารถเอาโต๊ะตัวเล็กๆ เอาเก้าอี้นวมที่นุ่มๆ สบายๆมาวางไว้ข้างๆแบบนี้ได้ โดยเลือกแบบที่ตัวเองชอบเท่านั้นก็พอ นอกจากจะมีประโยชน์ใช้สอยดีแล้ว ยังทำให้ทางเดินดูมีชีวิตชีวา ไม่จืดชืดด้วย

5. แนวร่วมสมัยก็มา

Individuelles Traumhaus: Musterhaus in Bad Vilbel, ARKITURA GmbH ARKITURA GmbH ห้องโถงทางเดินและบันไดสมัยใหม่

ไอเดียนี้จะเป็นแนวโมเดิร์น ที่มีความเป็นคันทรี่ผสมอยู่เล็กน้อย เน้นความกว้าง โล่ง สบาย รูปทรงบันได โต๊ะ เก้าอี้เป็นแบบที่ทันสมัย ส่วนวัสดุก็จะมีไม้ค่อนข้างเยอะ และมีการเอาต้นไม้เข้ามาตกแต่งเพิ่มด้วย… เลยทำให้ดูเป็นคันทรี่ หรือคือให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาตินั่นเอง

6. เรียบหรู

Residencia AC, Interiorisarte Interiorisarte ห้องโถงทางเดินและบันไดสมัยใหม่

ไม่ว่าจะเป็นโถงทางเดินใกล้บันได หรือตรงไหนก็ตาม ถ้าเป็นไปได้ ขอแนะนำให้คุณหามุมเล็กๆซักมุม เพื่อเอาต้นไม้(จริงหรือปลอมก็ได้) มาปลูกประดับเอาไว้แบบนี้ จากนั้นก็หารูปปั้นสวยๆมาตั้งสักหน่อย ติดหลอดไฟเล็กๆ แสงสลัวๆก็เป็นอันเสร็จพิธี จะช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูสดชื่น สบายตาขึ้นมาได้

7. อลังการงานสร้างสุดๆ

Helical glass staircase around giant fish tank Diapo ห้องโถงทางเดินและบันไดสมัยใหม่

อีกหนึ่งไอเดียแนะนำ สำหรับคนที่มีทั้งบ้านกว้างมหาศาล และงบประมาณอันเหลือล้น เปลี่ยนโถงทางเดินโล่งๆของคุณให้มีชีวิตชีวา ดูสดใส ใกล้ชิดธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ด้วยการลงทุนทำตู้กระจกทรงกระบอกแบบนี้เลย ข้างในใส่น้ำเอาไว้ แล้วที่เหลือจะทำอะไรก็แล้วแต่คุณเห็นสมควร จะเลี้ยงปลา หรือจะใส่ต้นไม้สวยๆไว้แบบในรูปก็ได้

8. อบอุ่น แลดูเป็นมิตร

ปิดท้ายด้วยผลงานของสถาปนิก ARCO ARQUITECTURA CONTEMPORÁNEA ที่เน้นการใช้สีน้ำตาลเป็นโทนหลัก ตั้งแต่พื้น ผนัง ประตู นอกนั้นก็ใช้โคมไฟและหลอดไฟขนาดเล็ก ให้แสงสลัวๆแต่ไม่ทึบ ดูเรียบหรูกำลังดี

เป็นยังไง สวยแจ่มเลยมั้ย? ใครมีไอเดียอะไรอยากแนะนำเพิ่ม บอกมาได้เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา