แบบบ้านไม้หลังคาทรงจั่วแบบขยาย ใช้งานได้ง่ายโดยไม่ต้องยุ่งยาก

Anuwat Anuwat
Vivienda Lehmann, Proyecto ARQ Proyecto ARQ บ้านและที่อยู่อาศัย ไม้ Wood effect
Loading admin actions …

บ้านและที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน นอกจากการตกแต่งภายในที่สวยงามและมีสไตล์ การออกแบบบริเวณภายนอกก็มีส่วนสำคัญมากเช่นกัน อาทิ โครงสร้างบ้าน ส่วนต่อเติมของบ้าน รูปแบบของหลังคา ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นสามารถยกระดับบ้านให้แข็งแรง สวยงาม และโดดเด่นไม่เหมือนใคร

โดยวัสดุก่อสร้างที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้นคือไม้ เพราะวัสดุดังกล่าวมีความแข็งแรงสูง สามารถวางโครงสร้างบ้านได้ทั้งหลัง รวมทั้งมุมตกแต่งต่างๆ ตลอดจนเฟอร์นิเจอร์ สีและกลิ่นของเนื้อไม้มีเสน่ห์และสวยงามแบบไม่ต้องปรุงแต่ง ด้านรูปแบบหลังคาเป็นอีกสัดส่วนที่ทำให้บ้านงดงามและมีสไตล์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการออกแบบหลังคาในลักษณะเพิงหมาแหงน โดยข้อดีของหลังคาชนิดนี้มีความเป็นโมเดิร์น ทันสมัย สามารถระบายน้ำและป้องกันอุบัติภัยสำหรับการอยู่อาศัยได้อย่างอุ่นใจ จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะพบบ้านไม้หลังคาเพิงหมาแหงนได้มากขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์

และในวันนี้ Homify ขออาสาพาทุกคนไปเยี่ยมชมกับการตกแต่งภาพรวมของบ้านไม้หลังคาเพิงหมาแหงน เพื่อเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจในการนำไปปรับใช้สำหรับการปลูกสร้างบ้านของทุกคนต่อไป

บ้านไม้หลังคาทรงจั่ว

Vivienda Lehmann, Proyecto ARQ Proyecto ARQ บ้านและที่อยู่อาศัย ไม้ Wood effect

ที่อยู่อาศัยขนาดสองชั้นหลังนี้ปลูกสร้างอย่างโดดเด่นด้วยสไตล์โมเดิร์น ซึ่งเด่นชัดในเรื่องดีไซน์และรูปแบบของหลังคาในลักษณะเพิงหมาแหงน โดยหลังคาของบ้านหลังนี้ลาดเทแบบทอดยาวเสมือนการไล่ระดับบ้านให้ดูมีมิติ บริเวณด้านหน้ามีการต่อเติมเพิงยื่นออกมาเพื่อเพิ่มร่มเงาและพื้นที่พักผ่อน วัสดุก่อสร้างที่นำมาใช้เกือบทั้งหมดทำมาจากไม้ นับตั้งแต่โครงสร้างบ้าน เสา คาน เพดาน และพื้น ซึ่งเสริมและยกระดับความแข็งแรงและสวยงาม บริเวณพื้นของตัวบ้านยกสูงเป็นพิเศษก่อฐานด้วยอิฐบล็อกสามารถป้องกันการเกิดน้ำท่วมและที่สำคัญทำให้วิสัยทัศน์ของบ้านดูสูง สง่างาม ด้านข้างหรือปลายของชายคาจัดทำเป็นโรงจอดรถ ทำให้ภาพรวมการออกแบบและตกแต่งนอกจากสวยงามและทันสมัยยังเพียบพร้อมด้วยมุมการอยู่อาศัยต่างๆ อย่างครบวงจร

แปลนบ้าน

Vivienda Lehmann, Proyecto ARQ Proyecto ARQ บ้านและที่อยู่อาศัย

แปลนหรือแบบบ้านหลังนี้ แสดงให้เห็นถึงโครงสร้างบ้านมุมมองต่างๆอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัดส่วนของหลังคาในลักษณะเพิงหมาแหงน โดยความโดดเด่นของหลังคาชนิดนี้สามารถระบายน้ำฝนได้เป็นอย่างดี ป้องกันเศษกิ่งไม้หรือสิ่งที่เป็นอันตรายได้อย่างสมส่วน สามารถเปิดรับแสงและลมจากบริเวณด้านหน้าได้อย่างอิสระ มุมมองการออกแบบเรียบง่าย ปลูกสร้างไม่นาน ใช้วัสดุมุงหลังคาไม่มาก ที่สำคัญเวลาชำรุดสามารถซ่อมแซมไม่ได้  อีกหนึ่งมุมที่โดดเด่นคือโครงสร้างบ้านที่ยึดด้วยเสาจำนวนหลายต้น ทำให้บ้านมีความแข็งแรง เสริมความมั่นใจในการอยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี

​ด้านหลังของตัวบ้าน

Vivienda Lehmann, Proyecto ARQ Proyecto ARQ บ้านและที่อยู่อาศัย

ส่วนหลังของบ้านแสดงให้เห็นถึงรูปทรงบ้านอย่างชัดเจน ซึ่งนอกจากไม้แล้วประตูและหน้าต่างตกแต่งด้วยกระจกใส ซึ่งสามารถเพิ่มความส่องสว่างและบรรยากาศที่ดีให้กับตัวบ้าน บริเวณชายคาที่ต่อเติมนั้นเปิดโล่งไม่มีการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์คล้ายกับมุมนอกชานหน้าบ้านที่ผู้อยู่อาศัยจิบกาแฟนั่งชิวๆไม่เพียงเท่านั้น บริบทโดยรอบของบ้านตกแต่งและปลูกด้วยต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งสามารถเพิ่มโอโซนที่บริสุทธิ์สำหรับการอยู่อาศัย ยิ่งไปกว่านั้นพื้นที่สีเขียวดังกล่าวยังทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติในทุกชาวงเวลา

ทางเข้าโรงจอดรถ

Vivienda Lehmann, Proyecto ARQ Proyecto ARQ บ้านและที่อยู่อาศัย ไม้ Wood effect

ส่วนหน้าของทางเข้าบ้านได้เกลี่ยหน้าดินให้เท่ากัน ทำเป็นทางสู่โรงจอดรถ โดยทำเลที่ตั้งของโรงจอดรถนั้นตั้งอยู่บริเวณด้านข้างของตัวบ้านสะดวกสบายต่อการจอดและสามารถเดินเข้าสู่ตัวบ้านได้ในทันที โครงสร้างของมุมดังกล่าวนั้นมีความแข็งแรงสูง เนื่องจากวัสดุก่อสร้างไม่ว่าจะเป็น เสา คาน ทำมาจากไม้ ยิ่งไปกว่านั้นปูด้วยพื้นคอนกรีต เสริมความมั่นใจให้กับรถคู่ใจในด้านความพอใจได้เป็นอย่างดี

โครงสร้างไม้

Vivienda Lehmann, Proyecto ARQ Proyecto ARQ ห้องทำงาน/อ่านหนังสือ

จากภายนอกเข้าเยี่ยมชมสู่ด้านในพบกับการตกแต่งภายในที่สวยงามและยังคงเน้นย้ำวัสดุธรรมชาติจากไม้เป็นหลัก เห็นได้ชัดจากเสา ผนังและพื้น โดยโครงสร้างของไม้ทำให้บ้านดูมีมิติ สวยงาม มีอายุการใช้งานที่ยาวนานเพราะทนทานต่อการกัดกินของแมลง ทั้งนี้โทนสีของเนื้อไม้นั้นยังสร้างบรรยากาศที่ดีสำหรับการอยู่อาศัยทั้งในแง่ของ ความอบอุ่น ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และดูคลาสลิคมีสไตล์

พื้นที่การอยู่อาศัยที่กว้างขวาง

Vivienda Lehmann, Proyecto ARQ Proyecto ARQ ห้องทำงาน/อ่านหนังสือ

นอกจากโครงสร้างบ้านที่สวยงาม บ้านหลังนี้ยังมีพื้นที่การอยู่อาศัยที่กว้างขวาง เนื่องจากปัจจัยบวกของรูปทรงหลังคาทำให้การออกแบบภายในมีมุมห้องให้ใช้สอยเพิ่มมากขึ้นดังเช่นไอเดียบุคดังกล่าวเป็นห้องโล่งที่ออกแบบภายในให้ดูสบาย น่าอยู่อาศัย เปิดรับลมและแสงจากธรรมชาติในทุกทิศทาง สามารถประยุกต์เป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องทำงานได้อย่างสะดวกสบาย

​โปร่ง โล่ง สบาย

Vivienda Lehmann, Proyecto ARQ Proyecto ARQ ห้องนอน

การตกแต่งภายในของบ้านหลังนี้มุ่งเน้นความโปร่ง โล่ง สบาย เห็นได้ชัดจากบริเวณเพดานที่ยกสูง สอดรับกับผนังที่ตกแต่งด้วยกระจกในทุกมุมมอง ทำให้บรรยากาศจากภายนอกสามารถเข้ามาหมุนเวียนและสร้างความถ่ายเทให้กับภายในบ้านได้เป็นอย่างดี การออกแบบในลักษณะนี้ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสบาย แสงจากธรรมชาติช่วยเพิ่มความส่องสว่าง และที่สำคัญอุณหภูมิภายในบ้านจะเย็นสบายและสดชื่นตลอดทั้งปีเพราะวัสดุก่อสร้างจากไม้ไม่ดูดซับความร้อน และนี่คือหนึ่งแนวทางในการประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

บ้านไม้หลังคาทรงจั่วพร้อมตอบโจทย์การอยู่อาศัยสมัยใหม่ที่นำเอาความเป็นธรรมชาติมาปรับใช้ได้อย่างกลมกลืนผสมผสานกับการประหยัดงบในการก่อสร้าง ที่สำคัญดูแลรักษาและซ่อมแซมได้ง่าย หนึ่งทางเลือกของอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

บ้านไม้หลังคาเพิงหมาแหงนสไตล์นี้เป็นอย่างไรกันบ้าง ร่วมแชร์เรื่องบ้านไปกับเราที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา