บ้านเดี่ยว หลังคาทรงจั่ว ส่วนผสมที่ลงตัว

Anuwat Anuwat
homify บ้านเดี่ยว
Loading admin actions …

รูปแบบบ้านเดียวขนาดสมส่วน สามารถปลูกสร้างได้อย่างง่ายดายที่สำคัญมีงบประมาณไม่แพงจึงเป็นที่นิยมสำหรับผู้อยู่อาศัยในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามรูปแบบบ้านชนิดนี้ยังสอดรับกับทุกรูปแบบที่ดินทุกชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีขนาดกะทัดรัด อีกปัจจัยที่สำคัญแบบบ้านในลักษณะนี้สามารถตกแต่งและต่อเติมได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น มุมระเบียง นอกชานหน้าบ้าน หรือแม้กระทั่งการตกแต่งบ้านด้วยหลังคาทรงจั่ว

บ้านเดี่ยวกับหลังคาทรงจั่ว เป็นส่วนผสมที่ลงตัวในการปลูกสร้างบ้าน เนื่องด้วยหลังคาชนิดดังกล่าวมีจุดเด่นในเรื่องของการสร้างร่มเงา บดบังแสงแดด ทั้งนี้หลังคาทรงจั่วยังช่วยรักษาผนังบ้านยามเกิดฝนตกได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเพิ่มความสวยงามให้กับตัวบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบ้านชั้นเดียวแบบนี้ เพราะจะทำให้บ้านดูมีสไตล์ ทันสมัย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ซึ่งในวันนี้ทาง Homify จะนำพาทุกคนไปพบกับตัวอย่างบ้านเดี่ยวที่ปลูกสร้างและออกแบบหลังคาในลักษณะทรงจั๋ว เพียบพร้อมไปด้วยการตกแต่งมุมต่างๆ อย่างสรางสรรค์ เป็นต้นแบบและตัวอย่างที่ดีสำหรับการนำไปปรับใช้สำหรับทุกคนต่อไป

​บ้านเดี่ยว สวยงามแบบเรียบง่าย

homify บ้านเดี่ยว

บ้านขนาดสองชั้นปลูกสร้างแบบเรียบง่ายในขนาดกะทัดรัด บริเวณโดยรอบของตัวบ้านตกแต่งและปูพื้นด้วยวัสดุจากกระเบื้องและหิน วัสดุก่อสร้างที่นำมาใช้ส่วนใหญ่เป็นคอนกรีตพร้อมกับทาทับด้วยโทนสีครีม ด้านประตูและหน้าตาใช้โทนสีน้ำเงินเช่นเดียวกันกับกระเบื้องหลังคาให้ความรู้สึกสงบและเพิ่มความทันสมัยได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้บริเวณด้านหน้าและทางเดินเข้าตกแต่งด้วยพุ่มไม้นานาพันธุ์นอกจากสวยงามยังเพิ่มโอโซนที่บริสุทธิ์สำหรับการอยู่อาศัย

รางน้ำฝน การจัดการระบบน้ำภายในบ้าน

homify ระเบียง, นอกชาน

จากบริเวณด้านหน้าเยี่ยมชมด้านข้างของตัวบ้านที่ได้ต่อเติมและนำเอารางน้ำฝนมาติดตั้ง โดยข้อดีของรางน้ำฝนนั้นสามารถระบายน้ำฝนจากหลังคาลงสู่พื้นได้อย่างมีระบบ ลดการขังของน้ำบริเวณหลังคาเป็นสาเหตุของการผุพัง ทั้งนี้ยังป้องกันการกระเซ็นของน้ำโดนบริเวณผนังบ้านซึ่งอาจจะทำให้สีของผนังเสื่อมรวมทั้งผนังกร่อนหมดอายุการใช้งานไวกว่ากำหนด ที่สำคัญน้ำที่ไหลลงจากหลังคาเราสามารถรองและเก็บไว้ใช้ในการรดน้ำต้นไม้หรือนำมาทำความสะอาดโดยรอบของบ้านเป็นการประหยัดใช้น้ำประปาไปในตัว ฉะนั้นแล้วการออกแบบบ้านที่ดีสามารถเพิ่มเงินในกระเป๋าได้เช่นกัน

ต่อเติมได้อย่างอิสระ

homify บ้านเดี่ยว

บ้านเดี่ยวสามารถต่อเติมบ้านได้ตลอดเวลา และจากไอเดียบุคดังกล่าวบ้านหลังนี้ได้ปลูกสร้างมุมนั่งเล่นกลางแจ้งเพิ่มเติม โดยมุมดังกล่าวนี้อยู่บริเวณด้านหลังของตัวบ้าน นำเอาเก้าอี้เอนนอนมาจัดวางเคียงคู่กับหมอนอิงเหมาะสำหรับการเอนกายอาบแดดจริงๆ ด้านวัสดุปูพื้นใช้กระเบื้องเซรามิกเป็นหลัก ซึ่งนอกจากความสวยงามยังเพิ่มความแข็งแรง สีเทาดำของกระเบื้องยังเพิ่มความทันสมัยและยกระดับบ้านให้ดูเด่นชัดสวยงามและมีสไตล์มากยิ่งขึ้น

​พื้นที่สีเขียว

homify บ้านสำเร็จรูป

นอกจากรูปแบบที่มีเอกลักษณ์ พื้นที่สีเขียวบริเวณโดยรอบก็โดดเด่นไม่แพ้กัน ซึ่งผู้อยู่อาศัยมุ่งสร้างพื้นที่สึเขียวตามจุดต่างๆที่ว่างเปล่า ด้วยการนำเอาผืนหญ้ามาปูพื้น ปลูกไม้ประดับขนาดเล็กรอบรั่วและตัวบ้านเช่นเดียวกันกับการนำพุ่มไม้มาแสมบริเวณมุมนั่งเล่น ซึ่งข้อดีของพื้นที่สีเขียวนั้นสามารถควบคุมอุณหภูมิบ้านให้คงที่และเย็นสบายตลอดปี

​งานปูทางเดินที่สวยงาม

homify หน้าต่าง

บริเวณหน้าประตูทางเข้า สถาปนิกได้ออกแบบและนำเอากระเบื้องเซรามิกสีเทาดำมาก่อเป็นขั้นบันไดจำนวนสามขั้นก่อนก้าวเข้าสู่ตัวบ้าน ซึ่งวัสดุปูพื้นชนิดดังกล่าวเสริมความปลอดภัยสำหรับการอยู่อาศัยเพราะไม่ลื่นหรือหกล้มง่าย ทำความสะอาดได้อย่างสะดวกสบาย บริเวณด้านข้างตัวบ้านตกแต่งด้วยกระเบื้องเซรามิกเช่นกัน โดยมีการเว้นช่องไฟในการก้าวเดินขนาดสมส่วน พร้อมกันนี้ยังนำเอาหินคลุกสีขาวมาโรยบริเวณโดยรอบเสริมสร้างความสวยงาม ความเป็นมงคล และที่สำคัญคุณสมบัติอันโดดเด่นของหินนั้นสามารถดูดซึมมวลน้ำเพื่อถ่ายทอดความเย็นให้กับโครงสร้างบ้านได้เป็นอย่างดี

เชื่อมโยงระหว่างมุมห้องได้อย่างสมดุล

homify ห้องโถงทางเดินและบันไดสมัยใหม่

หลังจากเยี่ยมชมภายนอกจนอิ่ม ถัดเข้ามาเยี่ยมชมภายในกันบ้าน ซึ่งภายในก็เพียบพร้อมไปด้วยมุมห้องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องอ่านหนังสือ ห้องอาบน้ำ ห้องนั่งเล่น โดยทุกห้องสามารถเดินเชื่อมหากันได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ปิดกั้นด้วยกำแพง มุ่งสร้างความโปร่ง โล่ง สบาย อากาศภายในถ่ายเทได้สะดวก ความส่องสว่างกระจายอย่างทั่วถึงเห็นได้ชัดจากประตูและหน้าต่างที่ตกแต่งด้วยกระจกใส อีกหนึ่งที่สนับสนุนความส่องสว่างคือโทนสีที่มุ่งเน้นการใช้สีขาว ตามมุมต่างๆภายในบ้านไม่ว่าจะเป็น ผนัง เสา ถูกจัดวางและเก็บรายละเอียดจากงานออกแบบด้วยการนำเอาแจกันดอกไม้ ภาพถ่ายแห่งความทรงจำ หรือแม้กระทั่งชั้นวางสิ่งของมาจัดวาง เพิ่มความสวยงาม ทันสมัย และมีสไตล์ ภาพรวมของวัสดุก่อสร้างภายในนำเอาคอนกรีตมาจัดทำในการวางโครงสร้างและตกแต่งพื้นและผนังบางจุดด้วยกระเบื้องเซรามิก หนึ่งมุมการอยู่อาศัยที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสะดวกสบายในการเชื่อมโยงเข้าหากันและสานความสัมพันธ์ของครอบครัวให้เกิดอบอุ่นอย่างนุ่มลึก

ห้องนอนสีขาว

homify ห้องนอน

อย่างไรก็ดีบริเวณชั้นสองของตัวบ้านได้มีการออกแบบและตกแต่งมุมห้องนอน ซึ่งภายในมุ่งเน้นความเรียบง่าย ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มาตกแต่งเพียงไม่กี่ชิ้น อาทิ เตียงนอน โต๊ะเครื่องแป้ง โซฟาแบบนอน โดยการตกแต่งแบบปรุงแต่งน้อยสามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในห้องนอนให้ดูกว้างและรู้สึกสบาย ยิ่งมีกสารเจาะทำหน้าต่างบริเวณด้านข้างหรือผนังเป็นสัดส่วนที่สำคัญในการสร้างห้องนอนให้สมบูรณ์ สวยงาม และน่าอยู่อาศัย

ขออยู่เงียบๆสักพัก

homify ห้องทำงาน/อ่านหนังสือ

ถัดเข้ามาภายในพบกับอีกหนึ่งมุมที่เงียบสงบและมีขนาดกะทัดรัดนั้นคือมุมอ่านหนังสือ ซึ่งการตกแต่งภายในยังคงเน้นย้ำโทนสีขาวเป็นแกนหลัก ไม่เพียงแต่ผนังยังรวมไปถึงเก้าอี้ โต๊ะ และวงกบหน้าต่าง เนื่องจากสีดังกล่าวเพิ่มความสวยงามและน่าอยู่อาศัย ที่สำคัญทำให้บ้านดูใหม่อยู่เสมอ บริเวณโดยรอบตกแต่งด้วยภาพวาดศิลปะ กระถางต้นไม้ รวมทั้งหนังสือและเอกสารงานต่างๆ ที่จัดเก็บอย่างเป็นระเบียบ ด้านความส่องสว่างส่วนสำคัญของการอ่านหนังสือซึ่งสบายใจได้เพราะห้องดังกล่าวมีทั้งหน้าต่างที่ตกแต่งด้วยกระจกใสและโทนสีขาวที่เข้ามาสนับสนุน ทำให้ภาพรวมงานออกแบบมีความสมบูรณ์ สะท้อนให้เห็นถึงความเรียบง่ายที่แฝงไปด้วยสไตล์โมเดิร์นที่ทันสมัย

ห้องนั่งเล่นขนาดกว้าง

homify ห้องนั่งเล่น

เมื่อเข้าสู่ตัวบ้านไฮไลท์แรกที่ไม่ควรพลาด คือ มุมนั่งเล่นขนาดกว้างที่นำเอาโซฟาหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบนั่ง แบบผนักพิง และแบบนอนมาจัดวางสลับไปมาตามความต้องการของผู้อยู่อาศัยอย่างสมส่วน โดนโทนสีดำของโซฟาสามารถตัดกับสีขาวโทนสีภายในห้องได้อย่างเด่นชัด เพิ่มความทันสมัยและมีสไตล์ นอกจากมุมนั่งพักผ่อนบริเวณโดยรอบได้ตกแต่งด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเช่นทีวี รวมทั้งโคมไฟแบบตั้งพื้นและติดผนังเพื่อสร้างความส่องสว่างและสามารถรับชมหนังสุดโปรดได้ตลอดเวลา ไม่เพียงเท่านั้นผู้อยู๋อาศัยยังนำเอากระถางต้นไม้รูปทรงเรขาคณิตหลากหลายขนาดมาจัดวางเพื่อสร้างความสดชื่น สดใส และโอโซนที่บริสุทธิ์ให้กับห้อง เพื่อเติมเต็มการพักผ่อนได้อย่างสมบูรณ์นั้นเอง

มุมอาบน้ำมีชีวิต

homify ห้องน้ำ

ใกล้ๆกันกับห้องนอนคือมุมอาบน้ำหลังสีขาวที่นำเอาสุขภัณฑ์อ่างอาบน้ำแบบจากุดซี่มาจัดวางไว้สำหรับนอนอาบน้ำและชำระสิ่งสกปรกของร่างกาย โดยอ่างดังกล่าวจัดวางอยู่ชิดกับผนังเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในให้ดูกว้างและสบายยิ่งขึ้น บริบทโดยรอบครบครันด้วยของเครื่องใช้ในห้องน้ำต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สุขภัณฑ์อ่างล้างหน้า พรม ผ้าขนหนู กระจกและอื่นๆ อย่างครบถ้วน ไม่เพียงแต่วัตถุผู้อยู่อาศัยได้นำเอาไม้ดอกไม้ประดับเข้ามาตกแต่งเพื่อสร้างห้องน้ำหลังนี้ให้มีชีวิตชีวา น่าใช้งาน เหมาะสำหรับการพักผ่อนอีกด้วย

หลังคาทรงจั่ว

homify บ้านเดี่ยว

บ้านเดี่ยวหลังนี้ออกแบบหลังคาในลักษณะทรงจั่ว ซึ่งเป็นรูปแบบหลังคาที่ได้รับความนิยมเนื่องจากสวยงาม ทันสมัย และมีสไตล์ ความลาดเอียงของหลังทำให้น้ำฝนไหลลงสู่รางน้ำฝนได้อย่างรวดเร็ว และด้วยความลาดเอียงสามารถลดการแตกหักของวัสดุที่ใช้มุงหลังคาจาก ลูกเห็บ ลม ฝน และกิ่งไม้ที่ตกใส่ อย่างไรก็ตามโครงสร้างแบบนี้ออกแบบให้มีมวลอากาศมากเป็นเสมือนฉนวนกันความร้อนได้อีกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเจาะช่องลมตรงหน้าจั่วทั้งสองด้านก็จะช่วยระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น ถือได้ว่ารูปแบบหลังคาชนิดนี้เหมาะกับสภาพภูมิอากาศที่ร้อนชื้นของประเทศไทย

มุงหลังคาด้วยกระเบื้องเซรามิก

homify บ้านสำเร็จรูป

นอกจากรูปแบบหลังคาที่สวยงามกระเบื้องเป็นอีกสัดส่วนที่สำคัญเช่นกัน โดยบ้านหลังนี้มุ่งเน้นการนำกระเบื้องเซรามิกมามุงหลังคา เนื่องจากกระเบื้องดังกล่าวมีความเงางาม ทนทานต่ออุณหภูมิที่ร้อนและระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี โทนสีที่นำมาใช้เป็นสีน้ำเงินเข้มให้ความรู้สึกสงบ ยกระดับบ้านให้ทันสมัยและหรูหรามากยิ่งขึ้นกระเบื้องชนิดนี้เหมาะสำหรับงานบ้านในสไตล์โมเดิร์นและร่วมสมัยอย่างเช่นบ้านเดี่ยวหลังนี้

​เพิ่มความส่องสว่างให้กับภายในบ้าน

homify บ้านสำเร็จรูป

บ้านหลังนี้มุ่งเน้นความส่องสว่างอย่างทั่วถึงทั้งในช่วงเวลากลางวันและกลางคืน เห็นได้ชัดจากการออกแบบที่นำเอากระจกใสมาตกแต่งตามบริเวณประตูและหน้าต่าง แสงจากธรรมชาติสามารถลอดผ่านช่องกระจกเข้าไปเพิ่มความส่องสว่างให้กับตัวบ้านในช่วงเวลากลางวัน และแสงนีออนจากหลอดไฟสามารถเพิ่มความส่องสว่างภายในที่สามารถสอดส่องความปลอดภัยจากบริเวณโดยรอบของบ้านได้เช่นกัน ถือได้ว่าการออกแบบช่องไฟและแสงเป็นอีกกุญแจที่สำคัญสำหรับการอยู่อาศัย 

บ้านเดี่ยวทางเลือกการอยู่อาศัยที่เรียบง่าย ซึ่งใครๆก็สามารถสร้างความสุขได้จากรูปแบบบ้านชนิดนี้

บ้านเดี่ยวหลังคาทรงจั่วหลังนี้ถูกใจทุกคนหรือไม่ ร่วมแชร์ประสบการณ์เรื่องบ้านไปกับเราที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา