13 ไอเดียแต่งชานบ้านด้วยสวนสวยแจ่มว้าว

SIRIRUK SIRIRUK
homify ระเบียง, นอกชาน
Loading admin actions …

การนำสวนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดแต่งพื้นที่ต่าง ๆ ของบ้านให้สวยงามชวนมอง ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งไอเดียบุคฉบับนี้ได้นำเอาไอเดียการแต่งชานบ้านด้วยสวนในรูปแบบต่าง ๆ มาฝากกัน

นอกจากจะสวยงามแล้ว สวนยังมีประโยชน์ในแง่ของการสร้างบรรยากาศให้บ้านร่มรื่นและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสวนขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ หรือการจัดสวนในรูปแบบไหนล้วนแต่ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่มีอยู่ ประกอบกับความชอบของผู้อยู่อาศัย ซึ่งหากมีพื้นที่มากพอก็สามารถที่จัดสร้างสรรค์ให้ชานบ้านกลายเป็นสวรรค์ของพรรณไม้ หรือมีมุมกุ๊กกิ๊กน่ารักแสนสดใส แต่หากมีพื้นที่จำกัด ก็ไม่ต้องเป็นกังวล ด้วยมาสามารถตกแต่งให้กลายเป็นมุมนั่งเล่นแสนสบายผ่อนคลาย หรือแลโปร่งโล่งได้อย่างใจไม่อยากเลย

เราจะช่วยเพิ่มไอเดียให้คุณสามารถหาสวนบนชานบ้านที่ถูกใจ และสมบูรณ์แบบได้อย่างที่ต้องการ พร้อมแล้วลองมาดูกันเลย!

​1. การรวมกันขององค์ประกอบต่าง ๆ

homify ระเบียง, นอกชาน

ชานบ้านที่น่ามอง นอกจากจะตกแต่งอย่างสวยงามแล้ว ควรคำนึงถึงการนำรายละเอียดต่าง ๆ มารวมไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพรรณไม้ต่าง ๆ เฟอร์นิเจอร์ ชุดโซฟาและหมอนอิง รวมถึงองค์ประกอบของแสงและเงาภายใต้ร่มไม้ หากเป็นไปอย่างลงตัว ก็จะยิ่งเพิ่มความสวยงามและอยู่สบายผ่อนคลายให้มากขึ้น

​2. สวนสีสดสไตล์แม็กซิกัน

Moroccan style garden Gullaksen Architects สวน

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบสีสันสดใส ชวนให้ไม่อยากละสายตาจากไปไหน ขอแนะนำให้ลองจัดชานบ้านของคุณด้วยชุดโซฟาสีโทนอ่อนกับน้ำตาลเข้ม แล้วฉานทาด้วยสีสันสดใส อย่างสีชมพูดูจัดจ้าน แล้วเลือกพรรณไม้ท้องถิ่นหาง่ายทั่วไปในแถบที่อยู่อาศัยของคุณมาประดับตกแต่งรอบ ๆ ปูด้วยพรมลายทางหลากสี ก็จะช่วยเพิ่มความสวยงามให้ได้

​3. เรียบหรูดูโปร่งสบาย

Casa Sorteo Tec No.191, ARQUIPLAN ARQUIPLAN ระเบียง, นอกชาน

ชานบ้านแบบโปร่งสบายก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง โดยเปิดเพดานด้านบนให้โล่ง หรือทำเป็นระแนงไม้แบบโปร่ง รับแสงแดดจัด จัดผนังด้านหนึ่งด้วยต้นไม้ และนำไม้กระถางมาห้อยไว้เพิ่มความสวยงาม

​4. พื้นที่รับประทานอาหารภายนอก

ชานบ้านยังสามารถเป็นพื้นที่เพิ่มเติมของส่วนรับประทานอาหารด้านนอก และแซมด้วยต้นไม้ เพิ่มความสดชื่นได้ โดยการเลือกเฟอร์นิเจอร์มาประกอบกับไม้ทรงพุ่มขนาดเล็ก จัดวางตามแนวริมระเบียง

​5. สวนบนชานบ้านขนาดเล็ก

Apto 70 5 , AMR ARQUITECTOS AMR ARQUITECTOS ระเบียง, นอกชาน

แม้มีพื้นที่เพียงเล็กน้อย ก็สามารถนำไอเดียการออกแบบสวนขนาดเล็กในสไตล์มินิมอลเข้ามาใช้ได้ ตามตัวอย่างในภาพประกอบ ที่นำเอาก้อนหินขนาดเล็กมาโรยบนทางเดิน และจัดวางกระถางซีเมนต์ปลูกต้นไม้ที่ไม่มีดอกหรือใบหนาแน่นจนเกินไป ก็ให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติและสบายตาได้ระดับหนึ่ง

​6. แต่งแต้มบรรยากาศด้วยแสงสี

homify สวน

การจัดวางแสงไฟประดับสวนริมระเบียง ก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยเพิ่มมิติให้กับสวนและชานบ้าน เป็นการสร้างบรรยากาศอันอบอุ่นและหรูหรา รวมถึงความทันสมัยในยามค่ำคืน

​7. สวนแนวตั้ง

ไม่ใช่แค่แนวระนาบหรือแนวนอนเท่านั้น ที่จะสามารถนำมาออกแบบและตกแต่งสวนให้สวยงาม แต่การจัดสวนแบบแนวตั้งก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับชานบ้านที่มีพื้นที่ไม่มาก โดยเลือกพรรณพืชที่เหมาะสมและใช้เนื้อที่ในการเพาะปลูกไม่เยอะมาตกแต่ง

​8. การจัดสรรพื้นที่อย่างพอเหมาะ

Attico quartiere ostiense, zona gazometro - Roma, Formaementis Formaementis ระเบียง, นอกชาน

ถ้าต้องการให้พื้นที่สีเขียวแซมอยู่กับพื้นที่ใช้สอยของชานบ้าน สามารถนำทั้งสองอย่างมารวมกันได้ โดยทำเป็นเก้าอี้คั่นด้วยกระถางต้นไม้ ใช้โทนสีเรียบง่ายสบายตา ก็ทำให้ชานบ้านแลน่านั่งแล้วล่ะ

​9. สวนหินเคียงชานบ้าน

Casa 4 Puntos / Club de Golf BR, MAZ Arquitectos MAZ Arquitectos ระเบียง, นอกชาน

ไม่ใช่แค่การนำเอาต้นไม้นานาพรรณมาจัดแต่งเป็นสวยเก๋เท่านั้น แต่การจัดสวนยังสามารถนำหินมาใช้ในการจัดวาง หรือปูบนพื้นเป็นทางเดินได้ด้วย

10. โอเอซิสกับชานบ้าน

Calderón de la Barca 114, Gantous Arquitectos Gantous Arquitectos ระเบียง, นอกชาน

การตกแต่งสวนในแบบโอเอซิสก็สามารถนำมาใช้ได้ดีกับการตกแต่งชานบ้านให้สวยงามชวนมอง ซึ่งสถาปนิกเลือกใช้คอนกรีตเป็นวัสดุหลักการทำโครงสร้างของชานบ้าน และกระถางต้นไม้ โดยเลือกพรรณไม้ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับพุ่มหญ้ากลางทะเลทราย

​11. ความลงตัวในความต่าง

ช่างทำสวนได้นำความแตกต่างของวัสดุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไม้ กระเบื้องโมเสค หรือผนังหลากสี มาประกอบรวมกับพรรณไม้หลากหลายชนิด ที่มีสีสันแตกต่างกัน ทั้งไม้ใบและไม้ดอกไม้ประดับ กลายเป็นความสวยงามและลงตัวของสวนในชานบ้าน

​12. การออกแบบอันลงตัว

A Roof Garden, Chelsea, Bowles & Wyer Bowles & Wyer ระเบียง, นอกชาน

ภูมิสถาปนิกได้เล็งเห็นถึงการนำเอาองค์ประกอบต่าง ๆ อย่างชุดโต๊ะเก้าอี้ ทางเดินปูกระเบื้องแซมด้วยการโรยหินตามมุมต่าง ๆ เพิ่มมิติ และพรรณไม้หลากหลายชนิด ทั้งไม้กระถางและไม้เลื้อย ที่ปลูกบนระแนงไม้ มาจัดสรรปันส่วนได้อย่างลงตัว

​13. สวนในชานบ้านแบบเล่นระดับ

homify ระเบียง, นอกชาน

หากมีพื้นที่มากพอ สามารถลองใช้ไอเดียการเล่นระดับมาตกแต่ง โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วนต่าง ๆ และจัดแต่งพื้นที่แต่ละส่วนด้วยชุดโซฟาสำหรับมุมนั่งเล่นแสนสบาย แนวกำแพงไม้ใหญ่ให้ร่มเงา และกระถางไม้ดอกให้ความสดชื่น เป็นต้น

คุณชื่นชอบไอเดียไหนกันบ้าง ส่งความคิดเห็นของคุณมาหาเราได้ที่ homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา