ตามส่องบ้านสไตล์ญี่ปุ่นที่จัดสรรพื้นที่ได้ยอดเยี่ยม

Chonnikarn Chonnikarn
西緑丘の家, アトリエ・ブリコラージュ一級建築士事務所 アトリエ・ブリコラージュ一級建築士事務所 บ้านและที่อยู่อาศัย ไม้ Wood effect
Loading admin actions …

เมื่อนึกถึงบ้านสไตล์ญี่ปุ่น สิ่งที่แวบเข้ามาในหัวเป็นสิ่งแรกก็คือความชาญฉลาดการใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าทุกตารางเมตร บ้านที่ homify จะนำเสนอในวันนี้ก็มีจุดเด่นที่การใช้พื้นที่เช่นกัน โดยบ้านหลังนี้เป็นผลงานของสถาปนิกที่มีชื่อว่า Atelier Bricolage ที่ได้ดีไซน์บ้านนี้ให้มีความเก๋ไก๋และดูดีในทุกรายละเอียด รวมถึงดึงจดเด่นของสองสไตล์ที่ผสมผสานกันในตัวบ้าน ซึ่งได้แก่สไตล์มินิมอลอันเป็นเอกลักษณ์ของบ้านญี่ปุ่น กับสไตล์อีเคล็กติก (Eclectic) จนเกิดเป็นบ้านที่ดูสวยงามลงตัวและเมื่อเห็นแล้วจะต้องประทับใจแน่นอน

พื้นที่ลาดเอียงไม่ใช่ปัญหา

ก่อนอื่นเรามาดูสภาพพื้นที่กันก่อน หากสังเกตดูจะเห็นว่าพื้นนั้นลาดเอียงลงมาทำให้เป็นอุปสรรค นอกจากนี้พื้นที่นี้อยู่ระหว่างถนน 2 สายที่ตัดกัน ซึ่งนั่นก็หมายความว่าจะต้องมีคนและรถค่อนข้างพลุกพล่าน ในการแก้ปัญหานี้ สถาปนิกได้ออกแบบให้สร้างบ้านที่มุมฉาก นอกจากนี้ หน้าต่างของบ้านที่อยู่ฝั่งถนนก็มีขนาดเล็กเพื่อความเป็นส่วนตัว สีครีมของตัวบ้านทำให้ดูหรูหราขึ้นมาเลย

ชานบ้านที่เป็นส่วนตัว

จากมุมนี้ จะเห็นว่าชานบ้านที่มีความเป็นส่วนตัว เมื่อเดินเข้าประตูด้านหน้ามาก็จะเจอกับชานบ้านและห้องรับแขกที่สร้างแยกออกมา เมื่อเป็นพื้นที่ส่วนตัวแล้ว การติดประตูกระจกขนาดใหญ่ก็ไม่ใช่ปัญหา สิ่งที่โดดเด่นที่สุดในมุมนี้คือการตกแต่งแบบสไตล์อีเคล็กติกที่ผสมผสานวัสดุหลายประเภท ทั้งบันไดที่โรยก้อนหินเล็กๆ ชานบ้านปูกระเบื้อง และพื้นไม้ยกสูง

ห้องนั่งเล่นสไตล์อีเคล็กติก

ในห้องนั่งเล่น เราจะเห็นดีไซน์สไตล์อีเคล็กติกอีกเช่นกันซึ่งก็ผสมสานกับความงดงามของสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นได้ยอดเยี่ยม องค์ประกอบส่วนใหญ่ของห้องนั้นเป็นไม้ ทั้งพื้นไม้และเพดานไม้ ประตูกระจกช่วยให้เรามองเห็นสวนสวยๆ ด้านนอกและทำให้มีแสงธรรมชาติส่องเข้ามาในห้อง  

บรรยากาศที่ดูอบอุ่น

การใช้เฟอร์นิเจอร์สีเอิร์ธโทน เช่น โต๊ะไม้สีน้ำตาลและโซฟาสีเขียว ช่วยให้ห้องนั่งเล่นนี้ดูอบอุ่นสบายตา

ห้องทำสมาธิที่สงบเงียบ

ติดกับห้องนั่งเล่นก็คือห้องทำสมาธิที่มีประตูเลื่อนซ่อนห้องนี้ไว้อยู่ เมื่อไม่ได้ใช้งาน ก็สามารถเปิดประตูไว้และใช้ห้องนี้เป็นส่วนหนึ่งของห้องนั่งเล่นได้ พื้นของห้องปูเสื่อทาทามิอันเป็นเอกลักษณ์ของบ้านญี่ปุ่น ผนังสีขาวช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและสงบ

ดีไซน์สวยเก๋ไม่ซ้ำใคร

เมื่อมองดูบันไดที่พาเรามาชั้นสองแล้วก็นับว่าเป็นการดีไซน์ออกมาได้งดงามและมีศิลปะเลยทีเดียว สีที่ใช้เป็นสีน้ำตาลสว่างๆ ช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่น

ห้องนอนแสนสบาย

ห้องนอนนั้นอยู่ใต้หลังคาและมีแสงสว่างส่องเข้ามาด้วยช่วยทำให้ห้องไม่อุดอู้และยังช่วยสะท้อนพื้นไม้และดูเงางาม เป็นห้องนอนที่ดูเรียบง่ายๆ สบายๆ ที่เห็นแล้วต้องอยากนอนเล่นทั้งวันแน่

บ้านหลังนี้ถูกใจคุณหรือไม่? บอกให้เรารู้ข่างล่างนี้เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา