10 ไอเดียสร้างสรรค์ เฟอร์นิเจอร์สวยทำจากวัสดุเหลือใช้

Medhini Promta Medhini Promta
Das Sofa Hermann, palettenmoebel.at palettenmoebel.at ระเบียง, นอกชาน
Loading admin actions …

ทุกวันนี้ปัญหาเรื่องขยะยังคงไม่เบาบางลงไม่ว่าจะในประเทศไหนๆ รวมทั้งไทยเราด้วย เพราะทุกๆวันแต่ละคนทิ้งขยะเป็นปริมาณมาก ซึ่งจริงๆแล้วถ้าของพวกนั้นเป็นของที่สมควรทิ้งจริงๆ อย่างเช่นเศษอาหาร หรือของที่พังแล้วก็ยังจะพอว่า แต่ประเด็นคือหลายๆคนทิ้งเป็นว่าเล่น ทิ้งแบบไม่รู้คุณค่าของสิ่งของ ทิ้งแบบไร้จิตสำนึก ของบางอย่างสภาพยังดีอยู่ก็เอามาทิ้ง เช่น ไม้เหลือจากการก่อสร้าง เนื้อดีแท้ๆแต่ก็เอาไปทิ้ง หรือเครื่องเกมเพิ่งซื้อมาไม่นาน แต่พอเจอรุ่นใหม่ออกมาก็เอาของเก่าไปทิ้งซะงั้น เลยทำให้ขยะพอกเอาๆจนแทบจะล้นโลกอยู่แล้ว แถมขยะบางอย่างมันก็กำจัดยากเสียเหลือเกิน

เพราะฉะนั้น ทางหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้คือ เราต้องมีจิตสำนึกในการรักสิ่งของให้มากขึ้น อะไรที่ยังใช้ได้อยู่ก็อย่าเพิ่งทิ้ง ให้นำมันกลับมาใช้ใหม่ พยายามหาประโยชน์จากมันให้ได้ 

และเพื่อเป็นการสนับสนุนความคิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนี้ วันนี้เราจึงนำ 10 ไอเดียการออกแบบเฟอร์นิเจอร์เก๋ๆจากวัสดุเหลือใช้มาให้ดู ให้เห็นเป็นแรงบันดาลใจเลยว่า ของที่บางครั้งเราอาจจะคิดว่ามันหมดประโยชน์แล้ว แต่จริงๆมันก็ยังใช้ได้อยู่

1. เตียงแขวน

สวย เป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร! มาพร้อมดีไซน์ที่เรียบง่าย ไม่ใช้วัสดุหายากหรือสิ้นเปลือง ทั้งฐานเตียงที่เป็นโครงไม้ และเชือกห้อย ส่วนตัวฟูกก็ไปซื้อแบบธรรมดาๆตามในรูปมาก็ได้ เอามาวางบนฐาน แล้วก็หมอนกับผ้าห่ม ไม่ต้องหรูไม่ต้องเว่อร์มาก

2. ม้านั่งดีไซน์ใหม่

progetto terrazze , Bazardeco Bazardeco ระเบียง, นอกชาน

ปรกติเห็นแต่ม้านั่งนอกบ้านแบบเดิมๆ ทำมาจากเหล็กล้วนบ้าง ไม้สีเข้มๆบ้าง แต่ลองดูในรูปนี้… ดีไซน์ต่างไปจากเดิมค่อนข้างเยอะ ม้านั่งไม่มีขา 4 ขาเหมือนทุกทีแล้ว แต่จะมีโครงไม้เป็นฐาน ทาสีขาวสวยงาม แล้ววางเบาๆนิ่มๆกับหมอนนิ่มๆลงไป เท่านี้ก็พร้อมให้นั่งรับลมกับแดดอ่อนๆนอกบ้านได้แล้ว

3. ชุดโต๊ะเก้าอี้ไม้ลายสวย

Salas Ecológicas , Biogibson Biogibson ระเบียง, นอกชาน ไม้ Wood effect เฟอร์นิเจอร์

ร้านซ่อม งานก่อสร้าง หรือร้านทำเฟอร์นิเจอร์หลายๆแห่งงอาจจะมีไม้เหลือกองพะเนินเทินทึบ ซึ่งจะทิ้งไปก็น่าเสียดาย ทำไมไม่ลองเอามันมาทำเฟอร์นิเจอร์เก๋ๆ เช่นชุดโต๊ะเก้าอี้อย่างในรูปผลงานของบริษัทขายเฟอร์นิเจอร์ Biogibson ดูล่ะ?

4. มีความเป็นธรรมชาติ

Das Sofa Hermann, palettenmoebel.at palettenmoebel.at ระเบียง, นอกชาน เฟอร์นิเจอร์

อีกหนึ่งไอเดีย กับชุดโซฟาและโต๊ะน่ารักๆ ที่ทำจากไม้เอามาตัดเป็นท่อนๆ แล้วประกอบกันขึ้นมาเป็นโครงที่มั่นคงแข็งแรง พอได้โครงแล้ว ก็จัดการเอาเบาะสีสวยๆยัดลงไปบนโซฟา เท่านั้นก็ดูดีแบบเป็นธรรมชาติแล้ว

5. เป็นลิ้นชักที่น่ารักมาก

Möbel aus Paletten, www.palettenmoebel.ch www.palettenmoebel.ch ห้องนั่งเล่น โต๊ะกลางและโซฟา

ถ้ามีการออกแบบดีๆแล้วละก็ ไม้ก็สามารถเอามาประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สวยงามได้ไม่ยาก อีกทั้งจะดัดแปลงให้มีความแปลกใหม่ยังไงก็ได้ด้วย เช่นลิ้นชักอย่างในรูปนี้ เป็นได้ทั้งลิ้นชักทั้งโต๊ะในตัวเดียว แถมยังมีล้อเลื่อนไปไหนมาไหนด้วย

6. เอาใจคนรักธรรมชาติ

Terraza JAM Hostel, Aida Lopez Paisajista Aida Lopez Paisajista ระเบียง, นอกชาน ต้นไม้ ดอกไม้

อยากปลูกต้นไม้ประดับบ้าน แต่ไม่รู้จะเอาไปตั้งไปวางตรงไหน ไม่อยากซื้อหิ้งวางแพงๆด้วย ก็ไม่ต้องซื้อ! ไปขอไม้ที่เหลือใช้แล้วมาจากใครก็ได้ แล้วเอามาประกอบเป็นกล่องใบจิ๋วๆ ติดเข้ากับกำแพง แล้วก็วางไม้กระถางเล็กๆอย่างเช่นพวกแค็กตัสลงไปได้ ดูน่ารักและสดชื่นดี

7. โต๊ะกินข้าว

Esszimmertisch aus Industriepalette !, La maison La maison ห้องทานข้าว โต๊ะ

ประกอบขึ้นจากไม้อีกตามเคย โดยเป็นสีเบจอ่อน มีลายเล็กน้อย ให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลมากๆ

8. ชุดโต๊ะแบบนี้ตั้งไว้ในสวนก็เหมาะ

progetto terrazze , Bazardeco Bazardeco ระเบียง, นอกชาน

จะดีแค่ไหนถ้าหากว่าเวลาว่างๆคุณได้ออกมานสูดอากาศ รับแดดอ่อนๆนอกบ้าน พร้อมจิบเครื่องดื่มเย็นๆ โดยนั่งอยู่กับชุดโซฟาที่ทำมาจากวัสดุเหลือใช้ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

9. ทำเป็นที่เก็บผักสวนครัวก็ได้

Verticale pallet tuin van POPUPPALLETS, Pop up Pallets Pop up Pallets ระเบียง, นอกชาน ต้นไม้ ดอกไม้

สำหรับบ้านใครที่อยู่ในแถบชนบท จะปลูกไร่ทำนาหรือยังไงก็ตามแต่ อาจจะกำลังต้องการที่ไว้เก็บผลิตผลของตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่ามันก็สามารถเอาวัสดุที่เหลือใช้มาทำใหม่ได้ ออกแบบได้ตามที่คุณชอบและลักษณะการใช้งาน แล้วจะประกอบเองหรือจ้างคนมาทำให้ก็ได้ ถ้าคิดไม่ออกว่าจะทำแบบไหนก็ดูในรูปนี้เป็นตัวอย่าง ใช้ไม้สีอ่อนสวยงามทำเป็นชั้นซ้อนๆกัน แล้วใส่พืชผักเข้าไปได้

10. แอบมีความทันสมัยซ่อนอยู่เล็กน้อย

Grand Pallet, Treebones Treebones ห้องทานข้าว ไม้จริง Multicolored โต๊ะ

นอกจากจะเป็นโต๊ะที่เอาไม้สีเข้มมาทำแล้ว ยังมีการใส่ความทันสมัยเข้าไปด้วยเล็กน้อย โดยแทนที่จะทิ้งให้เป็นโต๊ะที่มีแต่ไม้เปล่าๆเปลือยๆ ก็มีการเอาแผ่นกระจกขนาดใหญ่วางลงไปด้านบนด้วย ดูดีมีราคาขึ้นมาอีกระดับ

เป็นอีกหนึ่งหนทางในการลดปริมาณขยะได้อย่างดีเยี่ยม ออกแบบดีๆประกอบดีๆ ก็ได้เฟอร์นิเจอร์สวยๆแล้ว ชอบไม่ชอบยังไงอย่าลืมทิ้งคอมเม้นไว้นะ

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา