นอกชานและระเบียงหน้าบ้าน พื้นที่อเนกประสงค์ของทุกคนในครอบครัว

Prim meowmeow Prim meowmeow
sky and light house, 森下新宮建築設計事務所/MRSN ARCHITECTS OFFICE 森下新宮建築設計事務所/MRSN ARCHITECTS OFFICE
Loading admin actions …

พื้นที่นอกชานหรือระเบียงหน้าบ้านเป็นส่วนเชื่อมต่อระหว่างภายนอกและภายในบ้าน เป็นพื้นที่ตรงกลางที่เปิดรับลมและอากาศภายนอก แต่ยังอยู่ใต้ชายคาและบนพื้นที่ยื่นออกมาจากตัวบ้าน ซึ่งเป็นมุมที่เหมาะในการนั่งเล่นรับลมและชมวิวในวันที่อากาศสดใส นอกจากนี้ในหลายๆ บ้านพื้นที่นอกชานยังเป็นด่านแรกในการต้อนรับแขกผู้มาเยือนอีกด้วย

วันนี้เราจึงอยากพาไปชม 5 ตัวอย่างบ้านในต่างประเทศที่ออกแบบพื้นที่บริเวณชานบ้านและระเบียงในสไตล์ต่างๆ ที่แตกต่างกัน แต่สวยงามน่านั่งไม่แพ้กันเลย และบางแบบอาจจะสามารถนำไปเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบระเบียงบ้านของคุณได้

1.ระเบียงไม้ใกล้ชิดธรรมชาติ

Lucky 4 Ranch, Uptic Studios Uptic Studios บ้านและที่อยู่อาศัย

ระเบียงแรกของวันนี้เป็นระเบียงไม้ของบ้านไม้สีน้ำตาลเข้มที่โครงสร้างของตัวบ้านเป็นไม้เกือบทั้งหมดรวมทั้งบริเวณนั่งเล่นหน้าบ้านตรงจุดนี้ ลักษณะพื้นที่เป็นพื้นที่ตามยาว และมีการใช้งานแค่ริมด้านหนึ่งในการจัดให้มีชุดโต๊ะที่เป็นไม้เช่นเดียวกัน ให้ความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติรอบบ้านที่มีสนามหญ้าและต้นไม้ให้ความชุ่มชื่นสบายตา เหมาะแก่การนั่งคุยสังสรรค์ และยังเหลือที่ว่างสำหรับทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ชานหน้าบ้านอีกด้วย

2.แนวผสมผสาน

岩宿の家, arc-d arc-d ห้องนั่งเล่น

ที่ต่อมาเป็นแบบโมเดิร์นขึ้นมากว่าเดิม กับชานบ้านที่อยู่บริเวณชั้นล่างของบ้านสองชั้น ที่ระเบียงชั้นสองทำหน้าที่เป็นที่กำบังยื่นออกมาบังแดดและฝนให้กับชานด้านล่าง ส่วนตัวชานบ้านนั้นเชื่อมต่อกับตัวบ้านภายในอย่างลงตัว เพียงเปิดประตูออกก็จะพบกับบริเวณที่อากาศถ่ายเทสะดวก นอกจากนี้ถัดออกไปยังมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ ได้อีก กับส่วนที่ถัดจากนอกชานออกมา

3.เสน่ห์ของการแกว่งไกว

平井の家, 株式会社kotori 株式会社kotori ระเบียง, นอกชาน ไม้ Wood effect

ที่ต่อมาเป็นการจัดที่นั่งเล่นนอกชานแบบสนุกขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย แทนที่จะจัดชุดโต๊ะเก้าอี้หรือโซฟาธรรมดาๆ แต่เจ้าของบ้านหลังนี้เลือกผูกเปลญวนจากเพดานลงมาแทน ทั้งสนุกทั้งสะดวกในการใช้งานเพราะสามารถถอดเก็บได้ตามใจต้องการเมื่อเวลาที่จะใช้พื้นที่ตรงนี้ในการทำกิจกรรมอื่นๆ แถมจุดที่เลือกผูกเปลยังเป็นจุดที่มีวิวสวย และยังเป็นช่องลมที่มีลักษณะเป็นทางให้ลมผ่านได้ตลอดทั้งวัน เป็นอีกหนึ่งการออกแบบที่สวยงามลงตัวและไม่ซ้ำใคร

4.โมเดิร์นและสีสัน

ระเบียงของบ้านหลังต่อมาเป็นบ้านโมเดิร์นที่ใช้ไม้เป็นโทนหลักในการออกแบบ ชานของบ้านนี้ก็มีพื้นที่ทำจากไม้ ไปจนถึงชายคาด้านบนที่ทำจากไม้เช่นกัน แต่มีลูกเล่นที่การเจาะช่องแสงให้ความสว่างส่องเข้ามาถึงจากด้านบนนอกเหนือไปจากแสงที่เข้าจากด้านหน้า ส่วนของการนั่งเล่นถูกจัดด้วยชุดโต๊ะเอ้ากี้สีสันสดใสตัดกับตัวบ้าน ดูเด่นชัดและเชิญชวนจัดวางอยู่ในบริเวณที่มีขนาดพอเหมาะไม่อึดอัดแม้จะมีชุดโต๊ะเก้าอี้วางอยู่ก็ยังเหลือพื้นที่ให้เดินรอบๆ ได้อีกเล็กน้อย

5.เชื่อมต่ออย่างสมบูรณ์

บ้านหลังสุดท้ายที่จะพาไปชมระเบียงกันเป็นบ้านที่มีประตูสำหรับออกไปยังระเบียงเปิดกว้างรับอากาศและทัศนียภาพจากภายนอกอย่างเต็มที่ จากความได้เปรียบของทำเลที่ตั้งอันมีทิวทัศน์ที่งดงาม สถาปนิกจึงเลือกออกแบบให้ตัวบ้านมีมุมที่เปิดออกจนสามารถชมวิวด้านนอกได้อย่างจุใจ และนอกจากการรับบรรยากาศสวยๆ จากภายในตัวบ้านแล้ว ก็มียังมีการสร้างระเบียงให้ยื่นออกไปด้านนนอก เพื่อสัมผัสกับความงดงามของอากาศและสภาพแวดล้อมที่งดงามได้จากภายนอกของตัวบ้านอีกด้วย ซึ่งออกแบบโดยการเลือกใช้พื้นที่เป็นวัสดุเดียวกันทำให้เกิดจังหวะของการเชื่อมต่อของพื้นที่ภายนอกและภายในอย่างลงตัว

ชอบแบบไหนเป็นพิเศษหรือเปล่า คอมเมนท์บอกเราได้เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา