รีโนเวทบ้านเก่าให้กลายเป็นบ้านเล็กกะทัดรัดน่าอยู่

mememint mememint
Ristrutturazione d'interni, RESIDENZIALE, Studio Architettura Arch. Francesca Tronci Studio Architettura Arch. Francesca Tronci ห้องทานข้าว
Loading admin actions …

          เมื่อเห็นตึกแถวเก่าทรุดโทรมที่ถูกปล่อยทิ้งให้รกร้างโดยเปล่าประโยชน์นั้น หลายคนคงจะนึกเสียดายรวมถึงต้องการที่จะรีโนเวทและปรับปรุงห้องแถวเก่าเหล่านั้นกลับมามีชีวิตชีวาและกลายเป็นที่อยู่อาศัยที่น่าอยู่ขึ้นมาอีกครั้ง เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะพาคุณไปพบกับการรีโนเวทตึกแถวเก่าให้กลายเป็นบ้านเล็กกะทัดรัดที่แสนน่าอยู่ ซึ่งจะน่าอยู่ขนาดไหนนั้น ไปดูกันเลย

สภาพภายในก่อนการรีโนเวท

          สภาพภายในบ้านก่อนการรีโนเวทในส่วนนี้ จะประกอบไปด้วยพื้นกระเบื้องเก่า ผนังปูนที่มีการรื้อเรียบร้อยแล้ว และมีเสาต้นใหญ่ซึ่งอยู่ภายในบ้าน

โครงสร้างภายในของบ้านก่อนการรีโนเวท

          จะเห็นได้ว่าการรีโนเวทบ้านหลังนี้เป็นการทุบโครงสร้างภายใน เดิมบางส่วนของบ้านออกไม่ว่าจะเป็นช่วงผนังและเพดานเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการออกแบบและตกแต่งภายในบ้านเสียใหม่

รื้อผนัง

          จะเห็นได้ว่าการรีโนเวทเป็นการเริ่มจากการรื้อผนังเก่าซึ่งค่อนข้างเก่าและผุพัง เห็นถึงรอยแตกแยกของปูน

ฝ้าเพดาน

          เมื่อมองโดยภาพรวมจะเห็นได้ว่าฝ้าเพดานของบ้านหลังนี้  มีโครงสร้างด้วยไม้ ซึ่งสถาปนิกและนักออกแบบยังคงโครงสร้างเดิมของฝ้าเพดานไว้อยู่ เนื่องจากยังใช้งานได้ 

ประตูและหน้าต่าง

          ดูเหมือนภายในบ้านหลังนี้จะค่อนข้างมืด ทึบ เนื่องจากมีหน้าต่างที่ช่วยให้แสงส่องเข้ามาในบ้านเพียงน้อยนิดเท่านั้น 

คานไม้ยึดเพดาน

          จากภาพจะเห็นว่า โครงสร้างหลักของบ้านบางส่วนโดยเฉพาะโครงไม้ที่ใช้ยึดเพดานจะไม่มั่นคงและแข็งแรงเท่าที่ควรซึ่งคงต้องได้รับการซ่อมแซมและปรับปรุงอย่างเร่งด่วน

การออกแบบตกแต่งภายในหลังการรีโนเวท

          มาดูการออกแบบตกแต่งภายในหลังจากการรีโนเวท โดยมาเริ่มที่บันไดก่อน บันไดที่มีการออกแบบเป็นลักษณะที่มีดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบบันไดที่มีดีเทลของมุม ขั้นบันไดไม้ พร้อมกับราวจับสีขาว ที่ดูน่ารัก เข้ากับผนังทางขึ้นที่ทาด้วยสีขาว

ภาพรวมการตกแต่งภายในบ้าน

          ตามที่ได้บอกไปว่าบ้านหลังนี้นั้นมีลักษณะเป็นห้องแถวที่มีความยาวมากกว่าความกว้าง เพราะฉะนั้นการจัดรูปแบบของห้องต่างๆ จึงถูกออกแบบให้เป็นแนวยาว ไล่มาตั้งแต่ชุดโซฟานั่งเล่น โต๊ะรับประทานอาหาร และพื้นที่ครัว ซึ่งการตกแต่งภายในบ้านหลังนี้เน้นการใช้สีขาวเป็นหลัก

บันไดทางขึ้นและราวจับ

          บอกเลยว่าราวบันไดของบ้านหลังนี้นั้นไม่ธรรมดา ด้วยการออกแบบราวบันไดที่มีสไตล์และดีเทลเป็นลายเส้นที่รับรองว่าค่อนข้างแปลกแหวกแนวกว่าราวบันไดของบ้านหลังอื่นที่หลายคนเคยเห็นมาอย่างแน่นอน

พื้นไม้และทางเดินภายในบ้าน

          จะสังเกตได้ว่าความกว้างของบันไดและพื้นทางเดินบริเวณชั้น 2 นั้นค่อนข้างแคบเนื่องจากบ้านหลังนี้เป็นบ้านห้องแถวที่มีขนาดค่อนข้างกะทัดรัด แต่ก็มีการตกแต่งอย่างสวยงามด้วยพื้นไม้ ทำให้บ้านหลังนี้ดูมีความอบอุ่นและสื่อถึงบรรยากาศของครอบครัวขึ้นมาได้อย่างมาก

ดีเทลการออกแบบ

          บอกแล้วว่าดีเทลการออกแบบราวบันไดนั้นไม่ธรรมดา ด้วยการประกอบลายเส้นของวัสดุที่ใช้เป็นราวบันได ซึ่งบอกเลยว่าเก๋มากๆ

ระเบียงบ้าน

          ถึงแม้บ้านหลังนี้จะเป็นเพียงแค่ห้องแถวเล็กๆ แต่ก็ยังพอมีพื้นที่ที่ถูกออกแบบมาให้เป็นระเบียงบ้านสำหรับนั่งเล่นรับลมและรับแสงแดดได้

ปิดตายพื้นที่

          ส่วนนี้ คือบางพื้นที่ที่เจ้าของบ้านไม่ต้องการที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยว และไม่ต้องการใช้เป็นพื้นที่ใช้งานอีกต่อไป เลยทำการฉาบผนังปิดเอาไว้ แล้วเอาโต๊ะวางของที่ระลึกมาวางกั้นไว้แทน

พื้นที่เชื่อมต่อกับระเบียงภายนอก

          ระเบียงนอกบ้านเป็นพื้นที่ที่สามารถเดินเชื่อมต่อออกมามากจากพื้นที่ภายในบ้านได้เลย โดยเป็นการเปิดประตูกระจกสไลด์ออกมา ซึ่งจะสังเกตได้ว่าพื้นที่ระเบียงภายนอกมีการใช้ร่มเพื่อกำบังแดดและฝนของพื้นที่แห่งนี้อีกด้วย

เสาผนัง

          ภาพนี้เป็นการฉาบผนังสีขาวล้อมรอบเสาเดิมภายในตัวบ้านเพื่อเป็นการเพิ่มโครงสร้างที่ใช้เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ชั้นบนและชั้นล่างของบ้าน

โคมไฟช่วยเพิ่มความสว่าง

          แต่ถึงอย่างไรก็สังเกตได้ว่าบ้านหลังนี้นั้นยังค่อนข้างมืด ถึงแม้ว่าจะมีการใช้ประตูกระจกสไลด์เพื่อให้แสงสว่างภายนอกส่องเข้ามาได้แล้วก็ตาม เจ้าของบ้านจึงมีการใช้โคมไฟเพื่อเพิ่มความสว่างเพิ่มเติม อีกทั้งยังเป็นโคมไฟที่มีดีไซน์ค่อนข้างเก๋เลยทีเดียว

หากคุณมีไอเดียเกี่ยวกับการรีโนเวทห้องแถว หรือทาวเฮาส์ขนาดกะทัดรัด สามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเราได้ที่นี่

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา