อยู่ง่ายสบายใจกับบ้านสองชั้นยกพื้นสูงพร้อมระเบียง

Akharapon T. Akharapon T.
Residência G.S, Zani.arquitetura Zani.arquitetura บ้านและที่อยู่อาศัย
Loading admin actions …

บ้านยกพื้นสองชั้นหลังนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่กว้างซึ่งอยู่บนที่โล่งท่ามกลางเนินเขาและแนวป่าธรรมชาติ การออกแบบตัวบ้านได้แนวคิดจากแบบบ้านชนบท ทั้งด้วยรูปทรงและการใช้วัสดุซึ่งให้ความรู้สึกคลาสสิคและเป็นความงามที่ทุกคนจับต้องได้ นำมาผสานกับการตกแต่งแบบดั้งเดิมและแบบโมเดิร์นเล็กๆเพื่อให้แลดูทันสมัย โดยบ้านหลังนี้ได้ออกแบบโดยสถาปนิก Zani.arquitetura จากประเทศบราซิลและพื้นที่ตั้งยังมีลักษณะของภูมิอากาศที่คล้ายคลึงกับประเทศไทย ทำให้บ้านยกพื้นหลังนี้มีความน่าสนใจในเรื่องของดีไซน์และการใช้วัสดุ ซึ่งเราสามารถนำมาปรับใช้กับบ้านเราได้ เราลองไปดูกันดีกว่าว่าบ้านหลังนี้จะสวย เรียบง่ายและมีเสน่ห์ขนาดไหน

ตัวบ้านแบบยกพื้น ท่ามกลางพื้นที่สวน

Residência G.S, Zani.arquitetura Zani.arquitetura บ้านและที่อยู่อาศัย

ตัวบ้านประกอบด้วยพื้นที่สามส่วนคือโรงจอดรถ(ส่วนที่ก่ออิฐ) พื้นที่ใต้ถุนบ้านที่ยกพื้น และตัวบ้านชั้นบนซึ่งเป็นส่วนของการอยู่อาศัยหลัก ลักษณะของรูปทรงบ้านที่ยกพื้นขึ้นมาเปิดให้พื้นที่ใต้ถุนเป็นพื้นที่ใช้งานเพิ่มเติมซึ่งมีการใช้งานสำหรับพักผ่อนหย่อนใจโดยประกอบด้วยครัวเปิดโล่ง(ครัวไทย) เตาปิ้งย่างและพื้นที่นั่ง ด้านบนของบ้านเป็นพื้นที่แบบปิดด้วยกรอบผนัง มีระเบียงทางเดินโดยรอบ ซึ่งเชื่อมจากพื้นที่ชานพักผ่อนไปยังตัวบ้านห้องต่างๆ

จะเห็นความสัมพันธ์ของวัสดุสามอย่างได้แก่ อิฐ ไม้และพื้นที่สนามหญ้ารอบบ้านซึ่งในภาพรวมให้ความรู้สึกบ้านที่แลดูมีการอยู่อาศัยที่เรียบง่ายและเข้าถึงธรรมชาติ

การผสมผสานของสองเทคนิควิธีและวัสดุก่อสร้าง

บ้านนอก โดย Zani.arquitetura, ชนบทฝรั่ง

มาดูกันว่ากว่าจะเป็นบ้านหลังงามสไตล์บ้านชนบทนี้มีขั้นตอนการก่อสร้างที่เด่นๆตรงไหนกันบ้าง จากที่เห็นได้ชัดคือการผสานกันของรูปลักษณ์ของบ้านที่มีส่วนที่ก่อผนังทึบและส่วนที่ยกพื้นเปิดชั้นใต้ถุน โดยจะเป็นการผสานสองเทคนิควิธีการก่อสร้างได้แก่การก่ออิฐถือปูนและการก่อสร้างด้วยโครงสร้างเสาคานของไม้ เป็นการพบกันของสองวัสดุซึ่งเป็นวัสดุและกรรมวิธีการก่อสร้างที่คลาสสิคตลอดกาล ซึ่งนั่นทำให้ตัวบ้านเกิดความน่าสนใจทั้งในเรื่องรูปทรงและเรื่องการสอดประสานของสองวัสดุนี้

ค่อยๆเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาทีละนิดๆ

บ้านนอก โดย Zani.arquitetura, ชนบทฝรั่ง

ภายหลังโครงสร้างหลักของตัวบ้านได้แก่เสาและคานพื้น รวมถึงผนังก่ออิฐชั้นล่างถูกติดตั้งและก่อขึ้นมาแล้ว จึงค่อยๆเริ่มทำการประกอบพื้นที่ชั้นบน โดยติดตั้งโครงสร้างของหลังคาและคร่าวของผนัง นำแผ่นไม้มาติดตั้งเป็นผนังไล่เรียงไปจนครบรอบบ้านซึ่งจะนำไปสู่ขั้นตอนการเก็บรายละเอียดและประดับตกแต่งต่อไป

เก็บรายละเอียดและติดตั้งหน้าต่าง

บ้านนอก โดย Zani.arquitetura, ชนบทฝรั่ง

ในขั้นตอนนี้จะเห็นได้ว่าตัวบ้านได้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาค่อนข้างใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยองค์ประกอบของบ้านที่ครบทุกส่วนที่จำเป็นทั้งพื้น ผนังและหลังคาซึ่งออกแบบมาให้เป็นหลังคาแบบเพิงหมาแหงน ซึ่งให้รูปทรงที่ดูทันสมัยขึ้น ในส่วนของผนังได้มีการติดตั้งส่วนประดับและมีการเตรียมทำการติดตั้งกรอบบานของหน้าต่างกระจก สังเกตการออกแบบให้กรอบบานช่องเปิดอยู่ตรงมุมของบ้าน ทำให้ได้มุมมองใหม่ที่เห็นได้กว้างขึ้น

เสร็จสรรพพร้อมสำหรับการอยู่อาศัย

Residência G.S, Zani.arquitetura Zani.arquitetura ระเบียง, นอกชาน

เมื่อการก่อสร้างสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จะได้บ้านยกพื้นหลังงามที่ตกแต่งในสไตล์บ้านชนบทสวยคลาสสิค จากมุมนี้เป็นมุมที่มองจากพื้นที่ระเบียงพักผ่อนชั้นบน จะเห็นลักษณะการยกพื้นเปิดโล่งพื้นที่ใต้ถุนเป็นพื้นที่ใช้สอยเชื่อมต่อกับพื้นที่สวนและสนามหญ้า และการออกแบบระเบียงทางเดินของพื้นที่ชั้นบนที่วางตัวรอบบ้าน บรรยากาศช่างดูสงบและน่าอยู่มากๆ

สังเกตร่มเงาของตัวบ้านที่ช่วยบดบังแสงแดดร้อนให้แก่พื้นที่ใต้ถุน ตรงจุดนี้คือความตั้งใจของสถาปนิกที่ออกแบบวางตำแหน่งของบ้านให้อยู่ในทิศทางที่เหมาะสมของแสงแดด

พื้นที่ใต้ถุนโปร่งโล่งน่าพักผ่อน

Residência G.S, Zani.arquitetura Zani.arquitetura ระเบียง, นอกชาน

ใต้ถุนของบ้านอย่างที่บอกไปว่าเป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อนของครอบครัวที่มีการใช้งานหลากหลาย ทั้งเป็นที่นั่งสำหรับกินลมในช่วงวันที่อากาศร้อน และยังเป็นพื้นที่ครัวและเตาปิ้งย่างสำหรับงานเลี้ยงที่ต้องการบรรยากาศเปิดโล่งรับธรรมชาติ ซึ่งให้บรรยากาศการพักผ่อนอย่างเป็นกันเอง และด้วยการตกแต่งด้วยสีโทนสว่าง การใช้วัสดุสีอ่อนของพื้น วัสดุกรุเคาน์เตอร์และเฟอร์นิเจอร์ ก็ให้ความรู้สึกที่เป็นมิตรและอบอุ่นขึ้น

บรรยากาศของภายในตัวบ้าน พื้นที่เปิดโล่งเชื่อมถึงกัน

Residência G.S, Zani.arquitetura Zani.arquitetura ห้องทานข้าว

มุมมองนี้จะเห็นถึงความเชื่อมต่อกันของบรรยากาศและพื้นที่ใช้สอยที่ถูกรวมเป็นพื้นที่เดียว แบ่งการใช้งานด้วยลักษณะของเฟอร์นิเจอร์และลำดับการเข้าถึง จากหน้าทางเข้า จะเจอกับโต๊ะรับประทานอาหารดีไซน์สุดคลาสสิค ฝั่งตรงข้ามเป็นเคาน์เตอร์ครัว ถัดเข้ามาจะเป็นพื้นที่นั่งเล่นมีโซฟาตัวยาวและเตาผิงซึ่งตั้งเด่นอยู่กลางห้อง ด้วยสไตล์การตกแต่งพื้นที่บ้านแบบรัสติคให้อารมณ์ชนบทแบบเรียบง่าย ทำให้มองดูแล้วการใช้งานดูเป็นมิตรและเป็นบ้านที่อบอุ่นอยู่สบาย

พื้นที่ครัวกับบรรยากาศน่าทำอาหารมากๆ

Residência G.S, Zani.arquitetura Zani.arquitetura ห้องครัว

พื้นที่ครัวของบ้านที่อยู่ชั้นบนนี้ออกแบบให้มีเคาน์เตอร์สำหรับจัดเตรียมและเป็นบาร์เล็กๆสำหรับนั่งรับประทานอาหาร การใช้โทนสีเทาของอิฐและสีน้ำตาลของไม้ ทำให้แลดูเท่อย่างเป็นธรรมชาติ และเพิ่มความโมเดิร์นเล็กๆด้วยโคมไฟห้อยเพดาน ทั้งนี้ยังมีแสงธรรมชาติที่ส่องผ่านได้ผ่านช่องเปิด ดูสะอาดและมีอนามัยไม่อับทึบ

ห้องนั่งเล่นบรรยากาศอันอบอุ่น

Residência G.S, Zani.arquitetura Zani.arquitetura ห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่นของบ้านซึ่งอยู่ภายใต้พื้นที่เดียวกันกับพื้นที่รับประทานอาหารและพื้นที่ทำครัว ให้บรรยากาศการใช้งานที่ต่อเนื่อง โดยตกแต่งด้วยข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น ทั้งโซฟาตัวยาวสีขาวซึ่งเข้ากันกับโทนสีของพื้นห้องสีเข้ม พรมปูพื้นโทนสีสดใส ชั้นวางทีวีทำจากไม้ให้อารมณ์บ้านที่เรียบง่ายมากๆ ซึ่งจากภาพนี้เราจะเห็นถึงรายละเอียดและเรื่องราวของเจ้าบ้านโดยการตกแต่งจากกรอบรูปที่แขวนบนผนังและเตาผิง หรือแม้แต่กรงนกสีขาวที่แขวนไว้เพื่อประดับ เป็นรายละเอียดที่บ่งบอกสไตล์ความชอบและทำให้บ้านมีชีวิตชีวามากขึ้น

นอกชานและระเบียงกินลมชมวิว

Residência G.S, Zani.arquitetura Zani.arquitetura ระเบียง, นอกชาน

พื้นที่นอกชานซึ่งเชื่อมตัวบ้านกับศาลานั่งเล่นบนระเบียงชั้นบน เป็นอีกมุมหนึ่งซึ่งน่าเข้าไปใช้ เพราะด้วยความโปร่งโล่งแล้ว ยังมีบรรยากาศของธรรมชาติทั้งวิวทิวทัศน์ของป่าและเนินเขา เป็นตัวสร้างความรู้สึกพักผ่อนให้กับบ้านหลังนี้ได้อย่างดี มองจากมุมนี้ก็จะเห็นรายละเอียดของผนังภายนอกที่มีการตกแต่ง ทั้งช่องเปิดและบานหน้าต่างสีฟ้าซึ่งเข้ากันกับสีขาวของประตูและเป็นเอกลักษณ์ความน่ารักของบ้านหลังนี้ 

โดยภาพรวมแล้วจะเห็นได้ถึงความเรียบง่ายของงานออกแบบที่สอดคล้องกับลักษณะของพื้นที่เดิม รวมถึงการเคารพและให้ความสำคัญกับบรรยากาศธรรมชาติโดยรอบ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณภาพการอยู่อาศัยดีขึ้นได้ ลองมองหาไอเดียของบ้านยกพื้นหลังนี้แล้วนำไปปรับใช้กับบ้านของคุณดู เชื่อว่าคุณจะต้องหลงรักวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของบ้านหลังนี้อย่างแน่นอน

ได้ไอเดียบ้านไม้ยกพื้นสวยๆแล้ว ก็อย่าลืมแชร์ความคิดเห็นให้เพื่อนๆของคุณรับรู้ คอมเม้นท์เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา