20 ดีไซน์ทำบ้านให้สงบเป็นส่วนตัว หลบสายตาจากเพื่อนบ้านอย่างสร้างสรรค์

Natcha K. Natcha K.
homify ระเบียง, นอกชาน
Loading admin actions …

เมื่อสร้างบ้านเสร็จให้สวยงามแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่จะสามารถยกระดับให้บ้านของคุณมีความสวยงามมากยิ่งขึ้นกว่าใคร ก็ไม่ใช่อะไรอื่น แต่เป็นบริเวณรั้วของบ้านนั่นเอง ซึ่งการออกแบบรั้วบ้านนั้นสามารถทำได้หลายแบบหลายสไตล์ ขึ้นอยู่กับว่าคุณออกแบบคอนเซฟท์ของบ้านให้เป็นแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นบ้านที่ถูกออกแบบให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ โดยมีสวนสวยรายล้อมอยู่รอบบ้าน หรือเป็นบ้านสวยในสไตล์โมเดิร์น ที่เน้นความเรียบง่ายและทันสมัย คุณก็สามารถออกแบบรั้วให้รับกับตัวบ้านได้ทั้งนั้น 

ประโยชน์ของการล้อมรั้วไว้รอบบ้านก็มีอย่างอื่นอีกมากมาย นอกจากแค่จะทำให้บ้านสวยแล้ว ยังเป็นการออกแบบเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับสมาชิกภายในบ้าน เพราะยังเป็นการกันไม่ให้คนแปลกหน้ามองเข้ามาเห็นสภาพภายในตัวบ้าน และช่วยทำหน้าที่ในการป้องกันเสียงรบกวน ที่จะเข้ามาทำลายความสงบสุขของคนในครอบครัวอีกด้วย

1. เลือกเฟอร์นิเจอร์ในสวนให้เหมาะกับรั้ว

Rear Garden homify ระเบียง, นอกชาน

ดูให้เข้ากันทั้งส่วนของรั้วและเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ ไม่จำเป็นต้องใช้เฟอร์นิเจอร์มากมาย ทำให้โล่งเข้าไว้ย่อมดีกว่าเสมอในการจัดการทำความสะอาด

2. ตั้งเตาบาร์บีคิวไว้ริมรั้ว

อย่าปล่อยพื้นที่ให้ว่างโล่งโดยเปล่าประโยชน์ หากิจกรรมที่คุณชอบทำแล้วสร้างพื้นที่ส่วนตัวของคุณ เช่นถ้าเรื่องทำอาหาร (หรือจะเป็นแค่เรื่องกินก็ได้) คือกิจกรรมที่คุณชื่นชอบ จัดเตาสักอันไว้ก็น่าจะดี สนุกสนานไปในตัวกับสมาชิกในครอบครัว

3. ทำสวนแบบเล่นระดับกับรั้วบ้าน

Small Garden with a Very Steep Slope Yorkshire Gardens สวน

สร้างลูกเล่นการไล่ระดับทางสายตาและความรู้สึกให้กับพื้นที่ในบ้าน การล้อมรั้วด้วยหินเช่นนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ยากจนเกินไปนัก ถ้าอยากประหยัดต้นทุน เราอาจเลือกเกรดของหินให้ต่ำลง ไม่จำเป็นต้องใช้แพงมากหากไม่มีงบ

4. ปลูกต้นไม้ให้ร่มรื่นริมรั้ว

Slim & Subtle Rear Garden homify สวน

ต้นไม้นั้นเป็นของตายไปแล้วสำหรับการสร้างรั้วและบังสายตาจากเพื่อนบ้านและคนภายนอก ฉะนั้นอย่าลืมทริคที่แสนจะคลาสสิคอันนี้ นอกจากจะเป็นรั้วแล้วยังสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับบ้านโดยรวมด้วย

5. สร้างรั้วสูงเพื่อความเป็นส่วนตัว

Moroccan style garden Gullaksen Architects สวน

การอยู่อาศัยแออัดกันอยู่ในเมืองใหญ่นั้นอาจจะเป็นปัญหาเรื่องระยะห่างระหว่างบ้านแต่ละหลัง ยังไงลองใช้วิธีนี้ดู สูงเข้าไว้ย่อมดีกว่าแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าลืมเรื่องความแข็งแรงด้วย

6. รักธรรมชาติกับรั้วจากไม้ไผ่

Nachhaltig, stilvoll, vielseitig: moderner Sichtschutz aus Bambus, GH Product Solutions GH Product Solutions สวน รั้วและกำแพง

ไม้ไผ่ก็เป็นอีกหนึ่งวัสดุยอดฮิตที่ยืดหยุ่นในเรื่องของดีไซน์ ที่สำคัญที่สุดคือราคาไม่แพง แม้ว่าจะเสื่อมคุณภาพเร็วเราก็สามารถเปลี่ยนใหม่ได้ไม่ยาก

7. ออกแบบรั้วให้รับกับประตูบ้าน

รั้วกับประตู ย่อมต้องมีดีไซน์ไปในทิศทางเดียวกัน ที่สำคัญกว่านั้นคือเรื่องของราคา ซื้อเป็นแพคเกจย่อมถูกกว่าดีไซน์ประตูของคุณให้แตกต่างจากรั้วโดยไม่จำเป็น แต่ถ้าคุณอยากสร้างความแตกต่าง อันนี้เราก็ไม่ว่ากัน การแต่งบ้านนั้นไม่มีถูกไม่มีผิดอยู่แล้ว ทุกอย่างนั้น ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่อย่างแท้จริง

8. เล่นสีเล่นระดับเพื่อความเก๋ของบ้านคุณ

A low-maintenance entertaining space Lush Garden Design สวน

ถ้านึกอะไรไม่ออก เลือกสีที่ใช่ ดอกไม้ที่ชอบทำเป็นรั้วบ้านของคุณไว้ก่อน ยังไงก็ไม่มีทางพลาด

9. สร้างรั้วต้นไม้ให้บ้านร่มเย็น

IJLA - Contemporary Garden, IJLA IJLA สวน

อย่างเช่นในตัวอย่างนี้ก็เช่นกัน นอกจากดอกไม้แล้ว สมุนไพรหรือพืชผักสวนครัวก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เป็นรั้วให้บ้าน สร้างความร่มเย็น หลบสายตาจากภายนอก แถมยังเอามาทำเป็นอาหารได้อีก

10. เลือกสีรั้วให้เข้ากับม้านั่งในสวน

สีประตูบ้าน สีรั้วบ้าน สีม้านั่ง ลองเลือกสีให้เข้ากันแล้ว ที่เหลือก็จัดตามมาได้ไม่ยาก ทั้งอุปกรณ์ของใช้ในสวน แอคเซสซอรี่และส่วนประกอบอื่นๆ

11. สร้างรั้วหวายแทนรั้วบ้านปกติ

Wildlife Haven, Cultivate Design Cultivate Design

ใครที่มีพื้นที่บ้านค่อนข้างปลอดภัย ไม่จำเป็นมีรั้วบ้านรัดกุมมากนักก็ลองนำเอาวิธีนี้ไปปรับใช้กันดู 

12. ใช้กำแพงสวนปลอมเพื่อง่ายต่อการดูแล

เบื่อการดูแลรักษา ไม่อยากเสียเวลามากก็ลองดูวิธีนี้ หากใครไม่ซีเรียสเรื่องไม้จริงหรือไม้ปลอมขนาดนั้น

13. สีรั้วบ้านสว่างๆให้รอบบ้านไม่ดูมืดทึม

A Four-Bedroom Victorian House in Narbonne Avenue, Clapham, Bolans Architects Bolans Architects สวน

สว่างไว้ก่อนก็ไม่ทำรอบบ้านอึมครึมจนเกินไป แถมยังเห็นทุกอย่างได้ชัดเจนกว่าในเวลากลางคืน โดยเฉพาะบ้านที่มีแต่ผู้สูงอายุ

14. รั้วดำเพิ่มความลึกลับให้กับตัวบ้าน

ยังไม่ทันขาดคำดี รั้วสีดำก็ปรากฎตัว อย่างที่เราบอกแล้วว่าเรื่องการออกแบบนั้นไม่มีผิดถูก หากคุณชอบคุณรักอยากได้สีดำเรียบๆเท่ๆ ก็ไม่ผิดกติกา ยังดูแลรักษาง่ายกว่าสีขาวๆเสียด้วยซ้ำ

15. สร้างมุมนั่งเล่นพร้อมกางร่มคันใหญ่ไว้ริมรั้ว

แดดแรงอย่างเมืองไทย จะนั่งตากแดดกันโล่งโจ้งแบบต่างประเทศเมืองหนาวก็คงไม่ใช่เรื่อง ลองหาร่มคันใหญ่กางหรือจะหาเป็นเต้นท์ผ้าใบเลยก็ยิ่งดี

16. สร้างรั้วทึบเพื่อป้องกันคนแปลกหน้า

ใครมีพื้นที่และงบประมาณพอก็จัดบ้านหลังเล็กๆ เป็นที่บังตาและเป็นพื้นที่พักผ่อนเพิ่มเติมไปเลยก็ยังได้

17. อย่าลืมรั้วสำเร็จรูป

Eco Fencing project Atkinsons Fencing Ltd สวน

อาจจะหายากสักหน่อยสำหรับรั้วสำเร็จรูปที่จะให้ถูกใจคุณ แต่ถ้าเจอแล้วก็ง่ายเลย ซื้อ ติดตั้ง เสร็จเรียบร้อย อย่างไรก็ดีอย่าลืมเรื่องความแข็งแรงของรั้วในยุคสมัยที่โจรเยอะแบบนี้ด้วย

18. พุ่มไม้ก็ช่วยคุณได้เหมือนกัน

The Old Vicarage, Lancashire, Barnes Walker Ltd Barnes Walker Ltd

ใครชอบต้นไม้ ใบไม้ แต่ก็ไม่อยากให้มันขึ้นรกรุงรังจนเกินไปนักก็ลองตัดแต่งให้อยู่ในรูปทรงที่ต้องการ หรือที่ศัพท์ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Topiary

19. มีรั้วปิดแล้วจะแต่งบ้านข้างในยังไงก็ได้

UNJARDIN DE VILLE, GARDEN TROTTER GARDEN TROTTER สวน

ทีนี้ก็ตกแต่งได้ตามใจคุณเลย อาจจะไม่ยังไงก็ได้ขนาดนั้น เพราะก็ต้องดูการใช้งานและงบประมาณหรืออะไรหลายๆอย่าง แต่อย่างน้อย ได้พื้นที่ที่เป็นส่วนตัวก็ง่ายขึ้นเยอะ

20. เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้บ้านกับรั้วสุดเท่

homify สวน

แล้วถ้าอยากเป็นส่วนตัวด้วย แต่ก็ไม่อยากปิดจนอึดอัด อยากเปิดโล่งด้วย อยากได้ธรรมชาติด้วย ลองเอาตัวอย่างจากภาพนี้ไปดูเลยดีกว่า

เริ่มสนใจบางไอเดียแล้วใช่มั้ย แสดงความคิดเห็นของคุณบอกเราได้เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา